Đây là chia sẻ ông Nguyễn Duy Linh - Phó Giám đốc Khối Dịch vụ chứng khoán khách hàng cá nhân (DVCK KHCN), Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) khi trao đổi với phóng viên TBTCVN.
* PV: Thưa ông, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam những năm gần đây đã có sự tăng trưởng khá ấn tượng, gia tăng quy mô vốn hóa và giá trị giao dịch. Vậy Khối DVCK KHCN SSI đã có giải pháp gì nhằm tận dụng được lợi thế tăng trưởng của thị trường?
 |
Ông Nguyễn Duy Linh |
- Ông Nguyễn Duy Linh: TTCK Việt Nam đã ghi nhận sự phát triển ấn tượng về quy mô, điểm số cũng như số lượng và chất lượng của công ty niêm yết. Đặc biệt là giai đoạn 2016 - 2018, thị trường đã có sự bứt phá mạnh mẽ tạo ra cơ hội lớn cho các thành viên tham gia thị trường.
Cùng với sự tăng trưởng của TTCK, kết quả hoạt động của Khối DVCK KHCN của SSI cũng có sự tăng trưởng vượt bậc. Cụ thể, thị phần môi giới cá nhân tăng trưởng từ 8,73% cuối năm 2015 lên 12,27% cuối năm 2017. Đến cuối tháng 9/2018, thị phần môi giới cá nhân đạt 13,63%, tăng 11% so với cuối năm 2017. SSI đã có 19 quý liên tiếp dẫn đầu thị phần môi giới trên sàn HOSE.
Để đạt được kết quả đó, Khối DVCK KHCN của SSI đã đẩy mạnh phát triển đa dạng các phân khúc khách hàng, bằng việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ, báo cáo tư vấn, đội ngũ môi giới; đồng thời, tiên phong trong việc cung cấp những sản phẩm mới, cải tiến công nghệ và mở rộng mạng lưới. Từ 274 môi giới, 9 chi nhánh/phòng giao dịch vào cuối năm 2015, thì đến nay SSI đã có trên 550 môi giới và 14 chi nhánh/phòng giao dịch trên khắp cả nước.
* PV: Tính tới điểm này, thị trường đã bước vào quý cuối cùng của năm, ông có thể cho biết, kết quả đạt được của khối thế nào và khả năng hoàn thành kế hoạch năm ra sao?
- Ông Nguyễn Duy Linh: 9 tháng đầu năm, Khối DVCK KHCN của SSI đã hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng trong tổng số 6 chỉ tiêu đã đặt ra, cụ thể: thị phần, phát triển khách hàng mới, dư nợ và đặc biệt là lợi nhuận đã đạt 104% so với kế hoạch. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung để tăng trưởng các chỉ tiêu đã hoàn thành và hoàn thành những chỉ tiêu còn lại.
* PV: Nhiều ý kiến cho rằng, TTCK đã chuyển từ giai đoạn “bình yên tăng trưởng” sang “gập ghềnh tăng trưởng”. Vậy chiến lược của SSI sẽ thế nào để đáp ứng được chất lượng, hiệu quả dịch vụ trong bối cảnh thị trường sẽ có nhiều biến động hơn?
- Ông Nguyễn Duy Linh: Lịch sử hơn 18 năm của TTCK Việt Nam cho thấy, có 13/18 năm thị trường tăng trưởng về điểm số, còn lại là giảm điểm. Nói như thế để thấy rằng, dù thị trường có tăng có giảm, nhưng cơ hội mang lại từ thị trường vẫn nhiều hơn.
Mặc dù vậy, chúng tôi nhận thức rằng, cho dù diễn biến thị trường như thế nào, thì Khối DVCK KHCN luôn cùng với các bộ phận khác trong công ty thực hiện sứ mệnh “Kết nối vốn với cơ hội đầu tư”. Thị trường có “bình yên” hay “gập ghềnh”, thì chúng tôi luôn trung thành với tầm nhìn đã định và tuân thủ các giá trị cốt lõi của SSI, đó là: “Sẵn sàng giải pháp - Sâu sát chuyên môn - In dấu sáng tạo”. Chiến lược phát triển vẫn là quan tâm đến khách hàng bằng việc không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ, đa dạng sản phẩm phù hợp với nhu cầu từng nhóm khách hàng, phát triển đội ngũ, tăng hiệu quả chất lượng đội ngũ…
|
SSI luôn xem khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động.
|
* PV: TTCK Việt Nam đã, đang và sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn của nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài, với Khối DVCK KHCN, ông có định hướng thế nào, trong bối cảnh các công ty chứng khoán (CTCK) có vốn ngoại đang gia tăng vị thế để đón đầu dòng vốn ngoại vào thị trường?
- Ông Nguyễn Duy Linh: Tôi cho rằng, việc gia tăng vị thế của các CTCK có vốn ngoại trong thời gian gần đây là một trong những tín hiệu tốt cho TTCK Việt Nam, chứng tỏ thị trường ngày càng nhận được sự tin tưởng của NĐT nước ngoài.
Nếu như các CTCK vốn ngoại có lợi thế về kinh nghiệm thị trường quốc tế, nguồn vốn mạnh, thì những công ty trong nước lại có trải nghiệm và hiểu sâu sắc về thị trường, khách hàng và về đội ngũ nhân sự Việt Nam. Các CTCK nước ngoài sẽ cần thêm nhiều thời gian nữa để gia tăng thị phần cũng như sự phủ sóng tại thị trường trong nước.
Trong bối cảnh đó, SSI tự hào là một trong những CTCK đầu tiên và hiện đang ở vị trí số 1 Việt Nam. Chúng tôi tự tin về mức độ am hiểu thị trường, khách hàng của mình, cùng đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản sẽ tạo ra chất lượng dịch vụ, sản phẩm tối ưu nhất phục vụ khách hàng. Lợi thế vượt trội nữa của SSI đến từ nguồn vốn luôn tăng trưởng mạnh, với mức vốn hóa cao nhất trên thị trường hiện nay. Đây vừa là lợi thế vừa là định hướng để chúng tôi duy trì và phát triển khi TTCK Việt Nam hội nhập.
“Đối thủ lớn nhất của SSI là chính mình” - Chúng tôi luôn trăn trở mình có thể làm tốt những gì? Làm tốt hơn bằng cách nào? Do vậy, giải pháp tốt nhất là nỗ lực không ngừng để cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khi chúng tôi có được sản phẩm dịch vụ tốt, chất lượng đội ngũ vượt trội thì dù là khách hàng trong nước hay ngoài nước cũng sẽ chọn SSI.
Riêng với mảng môi giới khách hàng cá nhân nước ngoài, SSI tự hào có đầy đủ đội ngũ môi giới có khả năng ngoại ngữ và chuyên môn cao, phụ trách khách hàng chuyên biệt bằng tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Hoa và tiếng Anh.
* PV: Dịch vụ tài chính ngày càng gắn chặt với công nghệ và công nghệ cũng đang là một trong những vũ khí hàng đầu được các CTCK dùng để gia tăng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Ông nghĩ thế nào về “vũ khí” này tại SSI?
- Ông Nguyễn Duy Linh: SSI luôn xem khách hàng là trọng tâm trong mọi hoạt động, nên “vũ khí” của chúng tôi chính là khả năng cung cấp những điều khách hàng cần, là chất lượng sản phẩm dịch vụ, sự đa dạng trong sản phẩm cung cấp, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, có khát khao và có “tâm” với nghề... Hay đôi khi “vũ khí” cũng đơn giản chỉ là việc chúng tôi không bao giờ cho phép tự hài lòng hay thỏa mãn với dịch vụ và sản phẩm của mình.
Về công nghệ, chúng tôi xem đây là chìa khóa, là công cụ để giúp chúng tôi hoàn thiện và nâng tầm từng sản phẩm dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và thị trường.
* PV: Được biết, cuối năm nay cũng là thời điểm SSI kỷ niệm 18 năm, đổi tên, đổi chiến lược, vươn mình ra thị trường thế giới, Khối DVCK KHCN đã chuẩn bị thế nào cho chiến lược phát triển của mình?
- Ông Nguyễn Duy Linh: Chúng tôi tiếp tục đặt mục tiêu duy trì vị trí số 1 trên thị trường về thị phần môi giới khách hàng cá nhân, số 1 về hiệu quả và số lượng nhân sự, số 1 về chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Để thực hiện mục tiêu đó, chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đã được ban lãnh đạo đặt ra, trong đó tập trung vào các chiến lược sau: xây dựng những sản phẩm chuyên biệt cho từng nhóm khách hàng; tăng khả năng cạnh tranh thông qua chất lượng đội ngũ nhân sự; tiếp tục phát triển đội ngũ môi giới, mở rộng chi nhánh phòng giao dịch; đồng thời tiếp tục đầu tư mạnh về hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với chiến lược chung của SSI và phù hợp nhu cầu của khách hàng.
* PV: Xin cảm ơn ông