Đường xuống cấp ảnh hưởng đến an toàn giao thông
QL5 là tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sau 14 năm khai thác, kết cấu mặt đường nhiều đoạn QL5, đặc biệt là đoạn qua Hải Phòng đã bị hư hỏng rất nặng nếu không kịp thời sửa chữa, tuyến đường này sẽ tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 với tổng giá trị gần 800 tỷ đồng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư.
 |
Dự án hoàn thành sẽ cải thiện giao thông trên QL5 |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), dự án sửa chữa, khôi phục mặt đường QL5 có 5 gói thầu xây lắp, trong đó có 3 gói thầu (số 7, số 8 và số 11) sửa chữa những đoạn mặt đường hư hỏng nhẹ, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 6/2013.
Gói thầu số 9 và số 10 nằm trong đoạn móng và mặt đường hư hỏng nặng đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chấp thuận cho áp dụng công nghệ cào bóc tái chế, liên doanh Cienco 1- Hall Brothers thi công gói thầu số 9, nhà thầu Writgen (Đức) thi công gói thầu số 10 đã bắt đầu công việc, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 7/2013.
Cũng theo Tổng cục ĐBVN, nếu không xảy ra những hiện tượng thời tiết bất thường, tháng 8/2013, khi dự án hoàn thành toàn bộ thì tình hình giao thông trên QL5 sẽ được cải thiện nhiều.
Giải pháp đảm bảo an toàn giao thông
Hiện mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này rất lớn lưu lượng ô tô, xe máy tăng cao dẫn đến lưu thông trong 2 làn đường dành cho xe cơ giới thường bị ùn tắc, nhất là khi có va chạm hoặc tai nạn, do lưu thông cả xe máy và ô tô trong 2 làn cơ giới chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là tai nạn đối với người điều khiển xe máy khi có va chạm với ô tô hoặc tránh ô tô đâm vào dải phân cách mềm.
Trước những bất cập trên, Tổng cục ĐBVN và ban ATGT, sở GTVT các tỉnh, thành phố đã thống nhất và báo cáo Bộ GTVT chấp thuận chủ trương tháo dỡ dải phân cách mềm; đồng thời khắc phục độ chênh cao giữa làn xe cơ giới với làn thô sơ, sơn kẻ lại mặt đường và tổ chức lại giao thông.
Cùng với đó, Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) đã ký kế hoạch liên ngành phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ trên QL5; phối hợp với ban ATGT các địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ; tăng cường công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa kịp thời các hư hỏng phát sinh trên tuyến đường gây mất ATGT; xử lý các bất cập, hạn chế về tổ chức giao thông, thống nhất xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông...
Những giải pháp đồng bộ trên đã đem lại hiệu quả đáng kể khi 3 tháng đầu năm 2013 trên tuyến QL5 chỉ xảy ra 88 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người, bị thương 3 người, giảm đến 49 vụ, giảm 2 người chết, giảm 7 người bị thương so với 3 tháng đầu năm 2012.