Thực tế năm 2012, hàng trăm nghìn doanh nghiệp (DN) tiếp tục lâm vào bế tắc, phá sản, ngưng hoạt động. Riêng ngành Dịch vụ - Thương mại rơi vào thời điểm khó khăn nhất trong 15 năm trở lại đây. Tuy nhiên, với hàng loạt các chính sách vĩ mô ban hành nhằm giảm gánh nặng cho DN như giảm, giãn thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), hạ lãi suất tín dụng… đã tạo tiền đề để các DN nói chung và Savico (Công ty cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn) nói riêng quyết định điều chỉnh hạ chỉ tiêu về doanh thu từ 7.000 tỷ đồng xuống còn 4.500 tỷ đồng nhằm giảm thiểu rủi ro, bảo toàn nguồn lực tài chính.
 |
Savico hạ chỉ tiêu tài chính để ứng phó với suy thoái kinh tế. Ảnh: Internet.
|
Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), ông Nguyễn Vĩnh Thọ cho biết: HĐQT công ty đã chỉ đạo tập trung giảm lượng hàng tồn kho, sử dụng đòn bẩy tài chính gia tăng khai thác các hoạt động dịch vụ, đồng thời vốn hóa các dự án bất động sản trọng điểm, kiểm soát chặt chẽ chi phí sử dụng vốn, thu hồi dòng tiền cho việc thực hiện mục tiêu cắt giảm tổng tài sản và đã đạt được kết quả khả quan.
Việc cơ cấu lại nguồn vốn, tái cấu trúc các doanh nghiệp trong hệ thống là nhằm bảo toàn nguồn lực của Savico và đón đầu khi nền kinh tế hồi phục. Năm 2012, tổng doanh thu toàn hệ thống của Savico đạt 6.992 tỷ đồng, bằng 68%, lợi nhuận trước thuế 78,1%, bằng 49% so cùng kỳ năm 2011, ông Thọ chia sẻ.
Đặc biệt, dự báo nền kinh tế năm 2013 vẫn rất khó khăn nên Savico đề cao hoạt động theo dõi, đánh giá đưa ra các dự báo chính xác 3 tháng/lần, điều này sẽ giúp HĐQT đưa ra quyết định sử dụng hiệu quả các đòn bẩy tài chính, kiểm soát lượng hàng tồn kho, chi phí bán hàng, lãi vay, hoa hồng với mức hợp lý nhất. Trong kinh doanh sẽ tiếp tục phát triển loại hình dịch vụ có khả năng gia tăng lợi nhuận như mua bán và cho thuê xe cũ, linh kiện, phụ tùng, bảo hiểm… đồng thời cắt giảm tổng tài sản trong dịch vụ bất động sản nhằm xác định hiệu quả so với quy mô vốn đầu tư các mô hình, sản phẩm chủ lực…
Savico đang chú trọng phát triển nguồn nhân lực, gia tăng quy mô dịch vụ ô tô – xe gắn máy, tái cấu trúc bộ máy quản lý, điều hành, đẩy mạnh quảng bá thương hiệu… tuy nhiên mục tiêu ngắn hạn vẫn là chuẩn bị chu đáo mọi nguồn lực tạo bước đột phá thời kỳ hậu khủng hoảng.
BOX: Theo số liệu báo cáo đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của Savico thì số lượng tiêu thụ các loại ô tô thương hiệu Toyota, Ford, Huyndai…là 8.538 xe, đạt 108% kế hoạch, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, riêng dịch vụ và kinh doanh phụ tùng, phụ kiện đạt trên 536 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ 2011, tiếp tục giữ vững 9,8% thị phần của Hiệp hội ô tô (VAMA) và vị trí nhà phân phối ô tô số 1 tại thị trường Việt Nam. Trong toàn hệ thống Savico tổng số lượng tiêu thụ xe gắn máy đạt 20.000 xe, bằng 90% kế hoạch năm 2012, giảm 12% so với năm trước, tuy nhiên doanh thu phụ tùng, phụ kiện đạt 81 tỷ đồng tăng 18% so cùng kỳ năm 2011…