Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với vận tải đường bộ nếu không xã hội hóa thì khó đáp ứng được nhu cầu xã hội. Trong vòng 10 năm trở lại đây, vận tải tư nhân phát triển đã đáp ứng nhu cầu xã hội. Trong khi đó phát triển đường sắt, đường hàng không, đường thủy nội địa không đáng kể.
Vận tải đường bộ chiếm 91,7% sản lượng vận tải hành khách toàn ngành, vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm 78% sản lượng toàn ngành. Thực tế đặt ra là làm sao phải quản lý thật tốt để hạn chế tiêu cực, giảm nguy cơ tai nạn giao thông và hư hỏng đường bộ.
Hiện nay các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ đã hình thành và phát triển mạnh mẽ, có tính xã hội hoá sâu rộng nhất trong các phương thức vận tải. Bộ GTVT đã thực hiện điều hành vận tải tập trung, tổ chức và duy trì bộ phận theo dõi an toàn giao thông, áp dụng công nghệ hiện đại, lắp đặt và sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô trong quản lý kinh doanh của đơn vị.
Mạng lưới dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã hình thành rộng khắp cả nước, hầu hết các trung tâm huyện đều đã có bến xe là đầu mối phục vụ vận tải hành khách cố định, xe buýt và vận tải sức chở nhỏ kết nối đến tận xã, phường, thôn, bản…
Tính đến15/8/2013, cả nước có:
110.965 xe ô tô chở khách; 669.754 xe ô tô vận
tải hàng hoá; 410 bến xe khách được xếp từ loại 6 đến loại 1; 20 trạm dừng.
Tuy nhiên, vẫn còn có những tồn tại, yếu kém trong quản lý kinh doanh vận tải đường bộ. Chính vì vậy, vấn đề quan trọng là siết lại quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo công tác ATGT.
Năm 2014 là năm Bộ GTVT sẽ siết chặt lại các điều kiện kinh doanh vận tải, đề nghị Chính phủ đưa kinh doanh vận tải xe khách, xe công te nơ vào điều kiện kinh doanh đặc biệt. Hiện nay có quy mô hợp tác xã chỉ có 1 - 3 DN vận tải thì quy định về điều kiện an toàn giao thông là rất khó thực hiện và không thực tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ rà soát lại quy chuẩn, tiêu chuẩn các bến xe theo hướng đảm bảo được công nghệ quản lý hiện đại, lắp toàn bộ hệ thống camera, phân loại các hệ thống bến xe từ loại 6 đến loại 1, từng loại có phân cấp quản lý và yêu cầu điều kiện, tiêu chuẩn đối với từng bến xe. Nếu bến nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ bị hạ bậc, hoặc dừng không cho hoạt động.
Bộ GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý mạnh đối với trách nhiệm quản lý của nhà nước tại địa phương cũng như những người chủ DN phương tiện, chủ các bến xe. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá việc xây dựng bến xe, đồng thời xem xét đề xuất Chính phủ có những cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện để cho DN tư nhân đầu tư phát triển các bến xe cũng như các trạm dừng nghỉ.