Theo đó, 5 thành viên sáng lập bao gồm: Cty Honda Việt Nam, Cty TNHH Piaggio Việt Nam, Cty TNHH Việt Nam Suzuki, Cty SYM Việt Nam và Cty TNHH Yamaha Morto Việt Nam.
Tân Chủ tịch VAMM - ông Masayuki Igarashi cho biết, mục tiêu của VAMM là xây dựng diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam trên cơ sở áp dụng những công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo nên những sản phẩm xe máy có chất lượng cao, phù hợp với môi trường của Việt Nam, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, VAMM cũng đóng vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp sản xuất xe máy với Nhà nước. Qua đó, đóng góp ý kiến với cơ quan chức năng để hoàn thiện thể chế, chính sách có liên quan đến ngành công nghiệp xe máy.
Cũng tại lễ công bố, VAMM đã đề ra 5 chương trình hành động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2013 – 2015, trong đó đề cập đến vấn đề ổn định tổ chức, hành lang pháp lý, thúc đẩy sự hợp tác giữa ngành công nghiệp sản xuất xe máy của Việt Nam với thế giới; đặc biệt là chuẩn hóa về các tiêu chuẩn kỹ thuật, độ an toàn cho sản phẩm,...
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được điều chỉnh, thì xe máy không thuộc diện được ưu tiên phát triển. Vì thế, số lượng khống chế ở mức 36 triệu xe vào năm 2020.
Tuy nhiên, theo thống kê, lượng xe máy được đăng ký và lưu hành trên thực tế hiện khoảng 37 triệu xe các loại, trong đó 5 thành viên của VAMM sản xuất trên 35 triệu xe, chiếm khoảng 96% sản lượng./.