Trong lá thư chúc mừng 100 doanh nhân nữ xuất sắc năm 2013, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh: “Với bản chất thông minh, sáng tạo, cần cù, chịu khó, kiên nhẫn, dẻo dai và tấm lòng nhân ái, đội ngũ nữ doanh nhân Việt Nam đã thành công trong nhiều lĩnh vực mà tưởng như chỉ có nam giới mới làm được. Thương trường đã hun đúc cho họ có bản lĩnh vững vàng, có kinh nghiệm và có lòng dũng cảm, năng động, sáng tạo hơn trong sản xuất, kinh doanh… Họ dám đương đầu với những khó khăn, đặc biệt trong cơn “bão táp” tài chính, khủng hoảng vừa qua để thực hiện ngay việc tổ chức lại sản xuất, sắp xếp lại lực lượng lao động, chọn đúng hướng đầu tư phù hợp để tạo sức sống mới cho DN”.
Trước bối cảnh kinh tế khủng hoảng, nhiều nữ doanh nhân đã vượt qua khó khăn để tiếp tục tỏa sáng. Chính vì vậy, trong cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nhân nữ nhân dịp Lễ trao giải thưởng Bông hồng vàng vừa qua, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ví von: “Không chỉ riêng nền kinh tế nước ta mà ngay cả các nước khác trên thế giới, sự bền bỉ của doanh nhân nữ chính là bộ “giảm xóc”, “giảm chấn” cho những chấn động về kinh tế”.
“Doanh nhân nữ thường làm ăn căn cơ hơn, tiết kiệm hơn. Quản trị nhân sự và tài chính nhiều khi cũng tốt hơn so với nam giới. Do tấm lòng của người mẹ, người chị thường tinh tế nên họ chăm lo cho đời sống của người lao động cũng tốt hơn. Và họ thường đi đầu trong các phong trào đền ơn đáp nghĩa hay các hoạt động xã hội từ thiện…”, ông Lộc nhấn mạnh.
* Bà Nguyễn Thị Lan Hương (Giám đốc CtyCP Việt Phúc): Tôi thành công vì có sự hỗ trợ đắc lực của nhà chồng
Phụ nữ khi tham gia vào hoạt động kinh doanh rất vất vả và phải nỗ lực rất nhiều so với nam giới, nhất là sống trong môi trường văn hóa Á Đông với rất nhiều định kiến đối với phụ nữ. Bên cạnh đó, người phụ nữ phải gắn bên mình nhiều trách nhiệm trong cuộc sống gia đình, bổn phận chăm lo gia đình và con cái...
Công việc điều hành một công ty với hàng trăm lao động, hàng nghìn đầu việc phải lo hàng ngày khiến tôi khá bận rộn, tất bật. Vì vậy, bản thân tôi phải sắp xếp thời gian một cách hợp lý. Thậm chí, tôi cũng hy sinh một số thú vui, sở thích của mình cũng như những buổi spa, làm đẹp… để có thể hoàn thành tốt nhất mọi công việc, cũng như nghĩa vụ thiêng liêng của người phụ nữ.
Thành công của tôi có được như ngày hôm nay, một phần rất quan trọng là tôi may mắn có sự hỗ trợ của bố mẹ chồng tôi trong việc quán xuyến gia đình, trông nom và chăm sóc con cái. Ông bà tạo mọi điều kiện để tôi có thể toàn tâm toàn ý lo cho công việc kinh doanh của mình. Chồng tôi cũng thông cảm, thấu hiểu, chia sẻ và luôn đồng hành cùng tôi.
* Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (Tổng giám đốc Tổng CtyCP Linh Dương, Lào Cai): Doanh nhân nữ cần sự cảm thông và chia sẻ nhiều hơn nữa
Ngày nay, phụ nữ đều tham gia vào hầu hết các công việc như nam giới, nhưng, trách nhiệm đối với gia đình vẫn không hề giảm bớt. Vì vậy, đối với một doanh nhân là nữ, sự dung hòa giữa gia đình và công việc là một vấn đề khá phức tạp.
Nhất là trong giai đoạn này, khi nền kinh tế khủng hoảng, chúng tôi phải căng mình chiến đấu trong một chiến trường khốc liệt.
Chúng tôi cần sự cảm thông và chia sẻ nhiều hơn nữa bởi vì trước “cơn bão” của kinh tế, chúng tôi vẫn âm thầm chịu đựng để tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, tiếp tục đóng góp cho tăng trưởng và an sinh xã hội.
* Bà Nguyễn Thị Bích Huệ (Giám đốc CtyTNHH Vĩnh Tiến): Bài học kinh doanh đầu đời tôi phải trả lên đến 300 triệu đồng
Tôi đã tạo dựng nên công ty từ hai bàn tay trắng và luôn sống, làm việc hết mình cho thương hiệu “Vĩnh Tiến”. Để có được thành công này, tôi trải qua không ít thất bại trên thương trường. Bài học kinh doanh đầu đời tôi phải trả lên đến 300 triệu đồng.
Kinh doanh đối với tôi, không chỉ để làm giàu, mà còn là niềm vui, niềm đam mê.
Tôi muốn được đóng góp thêm tiếng nói nhỏ bé của mình về bình đẳng giới và sự tiến bộ của nữ giới trong thời hiện đại.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, những nữ doanh nhân vẫn kiên cường bám trụ, bằng sự thông minh, nhanh nhẹn, khéo léo và đảm đang, họ đã đứng vững trên thương trường như những bông hồng vẫn khoe sắc trong bão táp, phong ba.
Thương trường đã hun đúc cho họ có bản lĩnh vững vàng hơn, năng động, sáng tạo hơn trong sản xuất, kinh doanh để có thể vượt qua cơn “bão táp” tài chính với một sức sống mới, một sự phát triển mới.