Những thông tin trên được đưa ra tại hội thảo “Áp dụng quản trị tinh gọn trong doanh nghiệp Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”, do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp cùng Viện Kinh tế và Quản lý, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức tại Hà Nội.
Ông Nguyễn Đăng Minh, Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác Phát triển, trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) cho biết, quản trị tinh gọn (QTTG) là tư duy và phương thức quản trị tập trung vào việc giữ hoặc tăng doanh thu một cách bền vững, đồng thời, tập trung tối đa việc cắt giảm chi phí lãng phí (lãng phí trong tư duy và phương pháp làm việc) thông qua các công cụ của QTTG như 5S, Kaizen, Quản lý trực quan, Jidoka, TPM,...
QTTG có thể giúp DN giảm 50% thời gian sản xuất chính, 80% chi phí sản xuất kinh doanh, 30% mặt bằng sản xuất, tăng ít nhất 30% năng suất lao động, đồng thời, bồi dưỡng và phát triển văn hóa DN.
Bởi vậy, tư duy quản trị tiên tiến này đã và đang được áp dụng phổ biến và thành công ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc,... Nhiều DN nổi tiếng, điển hình là các nhà sản xuất như Honda, Toyota, Nissan, GM, Ford; các nhà bán lẻ lớn như Seven Eleven, Family Mart, Walmart, các bệnh viện, trường đại học tại các nước tiên tiến... đã áp dụng thành công tư duy QTTG.
 |
Toàn cảnh Hội thảo vừa được tổ chức hôm nay. Ảnh: Diệu Thiện
|
Ở Việt Nam, QTTG đã được giới thiệu và áp dụng trong những năm gần đây, tuy nhiên, hiện nay số lượng các DN tiếp cận và áp dụng thành công QTTG là chưa nhiều.
Theo ông Nguyễn Đăng Minh, nguyên nhân chính khiến phương pháp này chưa được triển khai hiệu quả tại các DN Việt Nam, chính là chưa có mô hình áp dụng QTTG phù hợp với điều kiện Việt Nam nên việc áp dụng các phương pháp QTTG ở Việt Nam còn máy móc và mang tính hình thức cao. Các DN phần lớn chưa thấu hiểu sâu sắc bản chất phương pháp nên áp dụng hoàn toàn lý thuyết hoặc sao chép cứng nhắc từ mô hình thành công của DN khác.
Bởi vậy, để áp dụng thành công phương pháp quản trị này, các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra những khuyến nghị. Cụ thể, trước hết các DN Việt Nam cần nắm vững bản chất của triết lý QTTG trước khi bắt tay vào triển khai trong thực tế. Bên cạnh đó, các DN nên bắt đầu với những phương thức đòi hỏi ít vốn đầu tư, đươn giản và khả thi; không nên nóng vội trong việc áp dụng QTTG. Đặc biệt, mỗi DN cần tìm ra một cách thức riêng biệt để triển khai áp dụng QTTG tại DN mình..../.