Đây là những yếu kém của DNNVV được các chuyên gia thẳng thắn chỉ ra tại Hội thảo “Nâng cao vị thế DNNVV Việt Nam trên thị trường quốc tế: Cách thức và định hướng phát triển” do Viện nghiên cứu Doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức chiều 6/8, tại Hà Nội.
Theo thống kê, hiện vẫn còn hơn 80% DN Việt Nam hiện nay là DNNVV, trong đó hầu hết là siêu nhỏ. Mục tiêu phát triển DNNVV giai đoạn 2011-2015 là thành lập mới 350.000 DN và phấn đấu đến ngày 31/12/2015, cả nước sẽ có khoảng 700.000 DN.
Tuy nhiên, số DN khó khăn, giải thể, rơi vào tình trạng ngừng hoạt động vẫn còn gia tăng. Số liệu thực tế cho thấy 20% số DNNVV đang hoạt động có thể trụ được trong cạnh tranh, 60% số DNNVV đang phải cố gắng để tồn tại, 20% số DNNVV đã bị giải thể ngừng hoạt động.
Lý giải về sự sa sút của các DNNVV Việt Nam thời gian qua, PGS.TS Phạm Tất Thắng, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công thương Trung ương cho rằng, với xuất phát điểm từ con số “0”, thiếu và yếu cả về vốn và khoa học công nghệ, tư duy, kinh nghiệm nên khi đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều DNNVV chưa kịp thích nghi.
“Bên cạnh đó, sự khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới khu vực DN này. Áp lực đặt lên vai các DNNVV ngày một gia tăng do cạnh tranh về công nghệ cao, kinh nghiệm, trong khi lợi thế về nguồn lực của Việt Nam ngày càng giảm, giá nhân công ngày càng cao,..”, ông Thắng nhấn mạnh.
Mặt khác, theo TS. Phạm Thế Hưng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển DNNVV, các DNNVV Việt Nam gặp phải một số vấn đề cố hữu như khó tiếp cận được với các chính sách, chương trình ưu đãi của Chính phủ; hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, hàng tồn kho lớn; thị trường tiêu thụ hẹp,…
Tại Hội thảo, các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc ra đời cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 sẽ mở ra một thị trường thống nhất cho 10 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
“Trước cơ hội đó đòi hỏi tầm nhìn của DN không thể chỉ bó hẹp trong huyện, trong tỉnh, trong phạm vi quốc gia mình mà cần phải mở rộng hơn. Các DN cần nắm bắt cơ hội này để sản xuất ra những sản phẩm phục vụ nhu cầu của thị trường khu vực và toàn cầu”, ông Thắng nhận định.
Đặc biệt, ông Sunil D Sharma, Tổng Thư ký Hiệp hội DNNVV Quốc tế (ISSME) khuyên các DNNVV cần nâng cao hiểu biết về các chính sách thương mại của các thị trường, vận dụng công cụ truyền thông xã hội để tiếp cận thị trường, tìm kiếm đối tác mới./.