Đây chính là những điểm mới cơ bản được nêu ra tại Hội nghị phổ biến Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công thương tổ chức sáng nay (26/8).
Theo đó, Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 nêu rõ, mục tiêu xây dựng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trở thành ngành công nghiệp quan trọng, đáp ứng nhu cầu của thị trường nội địa về các loại xe có lợi thế cạnh tranh, tham gia xuất khẩu.
"Chúng ta sẽ không đề xuất chính sách ưu đãi chung cho cả ngành công nghiệp ô tô mà chỉ chú trọng tới nhóm xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe khách từ 16-24 chỗ và các loại xe con dưới 10 chỗ thân thiện với môi trường; đồng thời, ưu đãi các dự án cụ thể", ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công thương nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trương Đình Giám, Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công nghiệp cho biết, mục tiêu của Việt Nam là năm 2020 tổng sản lượng xe đạt 227.5000 chiếc, trong đó, xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm 67%. Năm 2025, tổng sản lượng xe sẽ đạt 466.400 chiếc, 70% xe sản xuất lắp ráp trong nước. Và năm 2035, tổng sản lượng xe đạt 1.531.400 chiếc, sản xuất lắp ráp trong nước chiếm 78%.
Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu nêu trên và phát triển ngành công nghiệp ô tô ngang hàng với các nước trong khu vực ASEAN và có thể cạnh tranh được sau năm 2018 thì trước mắt Việt Nam cần phải đề ra một kế hoạch cụ thể nhằm giải quyết những khó khăn nội tại./.