Bay thử nghiệm rút ngắn được 5 phút, 86 km
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, việc nghiên cứu các đường bay thẳng trong đó có đường bay thẳng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh là để phục vụ cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, phục vụ nhân dân đi lại với chi phí rẻ nhất.
"Hiện tại hàng không Việt Nam đã có đường bay Hà Nội - Phú Quốc, bay qua không phận Lào, Campuchia và đã tiết kiệm được 21 phút. Do vậy, việc tiếp tục nghiên cứu đường bay thẳng Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh là việc làm cần thiết", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Báo cáo tại cuộc họp Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định theo đường bay tối ưu qua không phận Lào và Campuchia đã rút ngắn được thời gian 5 phút và 86 km cho đường bay thẳng Bắc - Nam.
Tuy nhiên, theo ông Thanh, khi triển khai đường bay thẳng cần giải quyết vấn đề mực bay trong vùng trời. Hiện tại phía Lào mới đồng ý cho Việt Nam sử dụng dải độ cao từ mực bay FL240 đến FL280 (từ 7.300m đến 8.550m) sẽ không tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, nhiệm vụ khó khăn nhất là phải đàm phán với phía bạn để đưa lên mực bay tối ưu, cùng với đó phí quá cảnh khá cao. Hiện, phía Lào cũng đang đề xuất Chính phủ giảm phí quá cảnh qua không phận nước này.
Đồng tình với quan điểm này, tân Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, trong mọi trường hợp, có đường bay thẳng vẫn tốt hơn, giúp giải quyết được tổng thể về hệ thống đường bay cũ của ngành Hàng không. Tuy nhiên, đường bay thẳng qua không phận Lào vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi nước bạn chỉ cho máy bay bay với dải cao độ từ mực bay FL240 đến FL280 thì không thể bay được, cũng giống như xe phân khối lớn chạy ở phố đông người và phương tiện.
Lý giải nguyên nhân vấn đề này, ông Thắng nêu nguyên nhân là do thực tế, trang thiết bị, năng lực quản lý đường bay, kiểm soát viên không lưu của nước bạn còn kém. "Do vậy, có thể thiết lập đường bay một chiều Bắc - Nam vẫn theo đường cũ để giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu, còn chiều Nam - Bắc sẽ bay theo đường thẳng. Mật độ như vậy sẽ phù hợp khả năng điều hành của Lào”, ông Thắng đề xuất.
Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể đường bay bắc - nam
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc nghiên cứu nắn lại các đường bay cho thẳng hơn, hiệu quả hơn là trách nhiệm của của tất cả đơn vị liên quan, nhưng trước hết là của ngành Hàng không vì mục tiêu đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh và kinh tế - xã hội. Vì vậy, tất cả phải cùng phối hợp, nghiên cứu để "nắn' lại các đường bay để hiệu quả nhất.
Thêm vào đó, "Tư lệnh" ngành GTVTcũng yêu cầu thành lập tổ công tác trực thuộc Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu và xem xét quy hoạch vùng trời, quy hoạch cảng hàng không, để đạt hiệu quả sử dụng. Tổ công tác này sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan hàng không của Lào, Campuchia để thống nhất chủ trương thực hiện đường bay thẳng.
Trong tháng 9, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo để Bộ trưởng Bộ GTVT làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông hai nước Lào, Campuchia trong phạm vi thẩm quyền của Bộ, nếu vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Chính phủ để giải quyết.
"Trong tháng 10 phải có kết quả cụ thể của đường bay Bắc - Nam và tiếp tục “nắn” các đường bay thẳng khác. Một phút bay tiết kiệm cũng là quý giá, cần làm việc với tinh thần cao nhất trước nhân dân. “Nắn” đường bay thẳng là một trong nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả ngành hàng không", người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu.
Được biết, ý tưởng "đường bay vàng" Bắc-Nam được cựu phi công Mai Trọng Tuấn đưa ra năm 2009 và đã bị các chuyên gia hàng không bác bỏ sau nhiều cuộc hội thảo. Năm 2012, ông Trần Đình Bá tiếp tục đề xuất và lại bị bác bỏ. Tháng 7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không nghiên cứu lại đề án đường bay thẳng như đề xuất của ông Trần Đình Bá nhằm rút ngắn chặng bay Bắc-Nam, giúp các hãng hàng không giảm thời gian bay, tiết kiệm nhiên liệu.
|