Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết như vậy tại Hội thảo “Nhìn lại 3 năm thực hiện luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” diễn ra ngày 28/10.
Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, hàng năm trên toàn quốc có hàng chục ngàn vụ việc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng (NTD) đã bị phát hiện và xử lý.
Trong đó, năm 2013, cả nước đã có 90.279 vụ việc bị phát hiện, trong đó 25.869 vụ việc đã bị xử lý. Các hành vi vi phạm bị phát hiện và xử lý chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực như an toàn thực phẩm, đo lường, sở hữu trí tuệ, quảng cáo..., với các loại hàng thực phẩm, hàng điện tử, mỹ phẩm...
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cho biết thêm, từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2014, Hội đã tiếp nhận 3.210 vụ khiếu nại. Năm 2012 so 2011 tăng 2%. Năm 2013 so 2012 tăng 8%. Tuy vậy mức tăng này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế.
Ông Quảng cho biết thêm, số liệu từ các vụ việc khiếu nại trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 8 tháng đầu năm cho thấy sản phẩm và dịch vụ bị khiếu nại là rất đa dạng với quy mô vụ việc ngày càng tăng, tính chất ngày càng phức tạp. Từ những mặt hàng giá trị thấp đến những mặt hàng giá trị cao như ô tô, xe máy, căn hộ chung cư cao cấp. Từ mua bán hàng hóa, nhất là về bán hàng qua mạng, bán hàng đa cấp, bán hàng tận cửa, thực phẩm chức năng…đến sử dụng dịch vụ./.