Ngày 1/12/2014, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản 15159/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính đề nghị nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 177/2013/NĐ-CP để tăng cường quản lý giá cước vận tải ôtô.
Văn bản nêu rõ, giá cước vận tải trên thực tế luôn là yếu tố cấu thành quan trọng trong giá thành sản phẩm, dịch vụ, do đó nhân dân luôn quan tâm, theo sát mỗi diễn biến, biến động của giá cước vận tải.
Quan trọng là vậy nhưng hiện nay, giá cước vận tải bằng xe ôtô lại thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Chính vì thế, xảy ra một thực tế là thời gian qua, mặc dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn chưa kịp thời điều chỉnh giảm giá cước vận tải. Điều này gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung Điều 3 quy định về hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá theo Nghị định 177/2013/NĐ-CP, đề nghị bổ sung cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm 1 khoản 2, Điều 15 bởi hiện nay chỉ quy định giá cước vận tải hành khách theo tuyến cố định và taxi là danh mục bắt buộc phải kê khai, đề nghị sửa thành "tất cả các loại giá cước vận tải bằng xe ôtô đều bắt buộc kê khai".
Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các địa phương bổ sung giá cước vận tải hàng hóa vào danh mục phải kê khai cước để quản lý theo quy định.
Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, chiều 1/12, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, quản lý giá cước vận tải thời gian qua rất thông thoáng, DN tự vận hành theo cơ chế thị trường và các cơ quan quản lý cố gắng xây dựng quy định pháp luật phù hợp cơ chế thị trường, không có tinh thần bắt ép các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, thời gian qua, chỉ có giá cước vận tải xe khách, taxi công bố, còn lại vận tải hàng hóa thì không công bố, vì đây là bí mật trong kinh doanh. Hiện tại, vận tải đường sắt và đường thủy đã giảm, giá cước Taxi đã giảm sau đợt thanh tra của liên Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải.
“Chính vì vậy, nếu thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thì dần dần các doanh nghiệp sẽ nghiêm túc về quản lý vận tải và giá cước. Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị nghiên cứu sửa đổi Nghị định 177 và đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu báo cáo Chính phủ nên hay không nên trong việc bổ sung giá cước vận tải vào danh mục bình ổn giá. Chúng tôi tin rằng Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu và báo cáo với Chính phủ đầy đủ nhất,” ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh./.