Trong thông báo vừa được phát đi, VAMA cho biết một vài ngày trước, một số bài báo mạng đề cập khả năng giá ô tô dưới 9 chỗ năm 2015 sẽ giảm (có thể giảm đến hàng trăm triệu đồng), một số thông tin trong đó sai lệch dẫn đến hiểu lầm và băn khoăn cho người tiêu dùng.
Thông báo được ký bởi Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Jesus Metelo N.Arias Jr.
Theo đó, về vấn đề thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN cho xe ô tô dưới 9 chồ ngồi năm 2015, VAMA khẳng định cho đến thời điêm này chưa nhận được bất kỳ quyết định chính thức nào từ Bộ Tài chính về việc giảm thuế theo ATIGA đến năm 2018.
Mức thuế nhập khẩu đề xuất được thảo luận trong các buổi tham vấn thuế giữa các cơ quan chức năng và VAMA vẫn được giữ là 50% năm 2015.
Cam kết giảm thuế nhập khẩu xuống 0% vào năm 2018 cần một lộ trình cụ thể. Bộ Công Thương đã kiến nghị giữ mức thuế nhập khẩu ở mức 50% không đổi cho đến năm 2017. Còn Bộ Tài chính thì kiến nghị mức thuế 50% năm 2015, 40% năm 2016 và 30% năm 2017.
Tuy nhiên, lộ trình giảm thuế này chưa được Chính phủ Việt Nam thông qua và vẫn đang trong quá trình chờ phê duyệt cuối cùng. “Dù là kiến nghị nào được duyệt bởi Chính phù, thì chúng ta cũng thấy rõ là mức thuế nhập khẩu ATIGA cho xe nguyên chiếc năm 2015 là không đổi”, VAMA khẳng định.
Cũng theo VAMA, liên quan đến Thuế Tiêu thụ đặc biệt (SCT) áp dụn đối với mặt hàng ô tô năm 2015: biểu thuế hiện hành vẫn còn hiệu lực và không đổi.
Quốc hội đã thông qua Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới tại kỳ họp thứ 8 vừa qua. Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức thuế đánh lên ô tô không thay đổi. Luật thuế này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.
“Theo các nguồn tin chúng tôi có hiện nay, kiến nghị giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được Bộ Tài chính chấp nhận. Tóm lại, theo quan điểm của chúng tôi, rất ít khá năng các chính sách thuế có tác động giảm giá ô tô vào đầu năm 2015”, VAMA cho biết.