Bộ Tài chính cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 38/63 địa phương gửi báo cáo kê khai giảm giá cước, với mức giảm phổ biến từ 3 – 10%.
Cụ thể, giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi giảm trung bình từ 0,92%-26,32%, mức giảm phổ biến từ 3-10%. Giá cước vận tải hành khách tuyến cố định giảm trung bình từ 3-21,7%, mức giảm phổ biến từ 5-10%.
Tỷ lệ giảm giá của các doanh nghiệp có sự chênh lệch do một số đơn vị giữ ổn định giá cước đã kê khai từ năm 2011 - 2012 nên không điều chỉnh giá hoặc tỷ lệ điều chỉnh trên dưới 1%. Đối với các đơn vị kê khai giá từ năm 2013 thì tỷ lệ giảm trên dưới 10%, còn đối với các đơn vị đã điều chỉnh tăng giá trong năm 2014 (giai đoạn giá xăng dầu tăng) thì tỷ lệ giảm giá sâu hơn, trên dưới 20%.
Cụ thể tình hình giảm giá cước vận tải bằng xe ô tô tại 3 thành phố lớn như sau:
Thành phố
|
Tính đến tháng 11/2014
|
Tính đến tháng 12/2014
|
Số lượng
đơn vị giảm giá
|
Tỷ lệ giảm
|
Số lượng
đơn vị giảm giá
|
Tỷ lệ giảm
|
Hà Nội
|
Taxi
|
52
|
2-10%
|
64
|
2-10%
|
Tuyến cố định
|
6
|
4,6-10%
|
11
|
4,6-10,6%
|
Vận tải hàng hóa
|
2
|
3,4-3,9%
|
2
|
3,4-3,9%
|
Hồ Chí Minh
|
Taxi
|
7
|
2,7-9%
|
25
|
3-9%
|
Tuyến cố định
|
28
|
2-11,33%
|
42
|
2-14%
|
Đà Nẵng
|
Taxi
|
6
|
3-32%
|
6
|
3-32%
|
Tuyến cố định
|
|
|
1
|
8,3%
|
Vận tải hàng hóa
|
|
|
4
|
3-18%
|
Theo nhận định của Bộ Tài chính, nhìn chung các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã thực hiện điều chỉnh giảm giá cước là tương đối phù hợp với mức điều chỉnh giảm giá của xăng dầu.
Theo yêu cầu của Bộ Tài chính tại văn bản số 18757/BTC-QLG ngày 23/12/2014, trường hợp quá thời hạn quy định mà các đơn vị không thực hiện kê khai giảm giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu, đề nghị Bộ GTVT và UBND các cấp chỉ đạo xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP. Cụ thể, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Cụ thể, đối với vận tải bằng ô tô tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25-35% giá thành vận tải đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi), 35-45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách và hàng hóa). Với mức giảm giá xăng dầu thời điểm hiện tại khoảng 27% so với mức giá tại ngày 01/01/2014 thì giá cước vận tải giảm trung bình từ 3-10% là tương đối phù hợp.
Đối với vận tải hàng không nội địa: Tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5%, mức giảm giá trần 15%.
Còn đối với vận tải đường sắt: Tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30% giá thành, giá cước đường sắt đã điều chỉnh giảm trung bình khoảng 10%.
Trước đó, trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, giá cước vận tải ô tô hiện do đơn vị vận tải tự quy định phù hợp với thị trường và thực hiện kê khai giá cước với cơ quan quản lý Nhà nước (Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, UBND huyện) theo quy định.
Hơn nữa, thị trường vận tải có rất nhiều hãng đang cạnh tranh quyết liệt. Vì vậy Nhà nước không áp đặt mức giảm và thời gian giảm cụ thể đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, việc xây dựng phương án giá và quy đinh giá là quyền của đơn vị kinh doanh.
Vai trò của Nhà nước tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh và điều tiết giá theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng và lợi ích của Nhà nước. Vì vậy, đối với kinh doanh vận tải bằng ô tô, Nhà nước chỉ sử dụng biện pháp kê khai giá để giám sát giá cước của đơn vị.
Vừa qua, từ 10/1, Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính thành lập đoàn công tác liên ngành để kiểm tra công tác quản lý và thực hiện giá cước vận tải tại một số địa phương, gồm Hải Phòng, Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Bộ Tài chính cho biết cũng sẽ tiếp tục thành lập các đoàn công tác kiểm tra và nắm tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý và bình ổn giá tại địa phương vào dịp tết nguyên đán Ất Mùi 2015, trong đó có tình hình triển khai quản lý giá cước vận tải hành khách bằng ôtô.
Hiện tại, các địa phương vẫn đang tiếp tục triển khai thanh tra, kiểm tra, rà soát yêu cầu doanh nghiệp vận tải tiếp tục kê khai giảm giá cước phù hợp với diễn biến giảm của giá xăng dầu, tình hình thị trường và điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp và cập nhật báo cáo gửi về Bộ Tài chính./.