Đây là đánh giá được đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (SBIC) được tổ chức ngày 16/1/2015.
Thực hiện xong việc tái cơ cấu nợ nước ngoài
Báo cáo tại Hội nghị, Tổng giám đốc SBIC Vũ Anh Tuấn cho biết, năm 2014 là một năm tiếp tục có nhiều khó khăn và thách thức đối với Tổng công ty. Mặc dù thị trường vận tải quốc tế và trong nước đã có dấu hiệu phục hồi nhưng SBIC vẫn chưa tiếp cận được các hợp đồng đóng tàu xuất khẩu có giá trị lớn và các hợp đồng đóng tàu vận tải trong nước.
Năm 2014, SBIC đã bàn giao 76 tàu với giá trị đạt hơn 200 triệu USD trong đó có 33 tàu xuất khẩu (gần 34 triệu USD) và 43 tàu trong nước (166 triệu USD). Giá trị sản xuất ước đạt 5.719 tỷ đồng, doanh thu và thu nhập khác ước đạt 7.642 tỷ đồng, trong đó đóng tàu đạt 3.780 tỷ đồng.
 |
Năm 2014, doanh thu đóng tàu của SBIC ước đạt 3.780 tỷ đồng. Ảnh: ST
|
Ngoài ra, năm 2014, SBIC đã hoàn thành tái cơ cấu 42 đơn vị và đến thời điểm này đã tái cơ cấu giảm đầu mối được 100 đơn vị; rút vốn thương hiệu 61 doanh nghiệp, chuyển giao vốn nhà nước tại 73 doanh nghiệp sang Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), rà soát triển khai thủ tục phá sản 11 doanh nghiệp, giải thể 13 đơn vị.
Theo kết quả rà soát, phân loại của SBIC hiện có 20 doanh nghiệp của Tổng công ty sở hữu dưới 20% vốn điều lệ. Tổng công ty đã báo cáo Bộ GTVT và đã được chấp thuận đưa các doanh nghiệp này ra khỏi danh sách các công ty cần thực hiện tái cơ cấu và sẽ thực hiện thoái vốn tại thời điểm thích hợp. Như vậy, SBIC sẽ còn khoảng 152 đơn vị cần tiếp tục tái cơ cấu.
“Đáng kể nhất là SBIC đã thực hiện xong tái cơ cấu các 135 triệu USD nợ nước ngoài và 16.613 tỷ đồng cả gốc và lãi nợ trong nước giai đoạn 1. Đồng thời, hiện đang tiếp tục tập trung tái cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2 khoảng 4.680 tỷ đồng bằng cách hoán đổi nợ qua đề án phát hành trái phiếu. Trong đó, các khoản trái phiếu quốc tế vay lại Bộ Tài chính, nợ nhà thầu cung cấp cũng đã và đang được SBIC xây dựng các phương án báo cáo các bộ và Chính phủ,” Tổng giám đốc Vũ Anh Tuấn cho biết.
Bước sang năm 2015, giá trị sản xuất toàn Tổng công ty dự kiến đạt hơn 7.201 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm 2014 (cao hơn 1.482 tỷ đồng); trong đó, riêng đóng tàu dự kiến đạt hơn 5.616 tỷ đồng, tăng 29,6% so với thực hiện 2014.
"Phải tự đứng lên bằng đôi chân của mình"
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, kết quả tái cơ cấu, phục hồi sản xuất kinh doanh của SBIC đã có nhiều điểm sáng. Điều này khẳng định hướng đi đúng trong chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương,.... Mặc dù, SBIC còn lỗ hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu chúng ta được tách bạch tất cả những khoản nợ từ trước thì rõ ràng năm 2014 SBIC đã hoạt động có hiệu quả.
Bởi vậy, "SBIC đã nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm”, người đứng đầu ngành GTVT nhìn nhận.
Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, năm 2015, SBIC vẫn cần tiếp tục tập trung vào mục tiêu hiệu quả là chính, không chạy theo sản lượng, không chạy theo doanh thu, mà cần tập trung vào thị trường trong nước, đồng thời cố gắng vươn ra thị trường nước ngoài.
“Kết quả đạt được trong năm 2014 sẽ là cơ sở, niềm tin để SBIC tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2015. Nhà nước chỉ hỗ trợ, còn các khoản nợ, vấn đề tài chính thuộc về doanh nghiệp thì SBIC phải chủ động thực hiện nghĩa vụ. Chúng ta phải tự đứng lên bằng chính đôi chân của mình”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh./.