"Ông lớn" cũng gặp khó
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, hiện Vietnam Airlines và Jetstar đang khai thác thị trường khách nội địa chiếm 65%, Vietjet Air chiếm 35%.
Thực tế là mật độ bay tăng nhanh, năng lực điều hành quản lý an toàn bay cũng tăng nhưng cơ sở hạ tầng không chưa đáp ứng kịp dẫn tới ách tắc. Đây là nguyên nhân chính của tình trạng chậm, hủy chuyến. Cùng với đó là những khó khăn về thời tiết, sự hỗ trợ thiếu đồng bộ từ các đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất, kỹ thuật, xăng dầu, suất ăn...
Cũng theo ông Thành, năm 2015, mặc dù hạ tầng các sân bay đã có được cải thiện với nhà ga T2, sảnh E, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng đi vào hoạt động nhưng việc chuyển giao, kết nối giữa các nhà ga vẫn còn rất khó khăn.
Ví dụ như nhà ga T1 với T2, trước đây, khi nối chuyến quốc tế, quốc nội, Vietnam Airlines cần 90 phút, giờ kết nối thêm 30 phút nhưng chậm, giảm khả năng nối chuyến, trung chuyển nên cần có giải pháp tạm thời. Ngoài ra, còn nhiều vướng mắc cần khắc phục về hệ thống check-in nếu gặp sự cố, bố trí nhân lực thường trực khi bị dồn chuyến hoặc vào mùa cao điểm...
Chia sẻ về những khó khăn, ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Tổng giám đốc Vietjet Air cho biết, Vietjet Air hoàn toàn không có mặt bằng tại các sân bay, không có các công ty phục vụ mặt đất, không có công ty cung ứng trực thuộc hãng. Vietjet Air là hãng hàng không duy nhất mà toàn bộ dịch vụ cung ứng tại sân bay và các cảng hàng không đều không do hãng cung cấp.
Vì vậy, chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng của hãng tại các cảng hàng không phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp giữa các bên, từ khâu làm thủ tục cho hành khách, tiếp nhận hành lý, dịch vụ sân đỗ, trả hành lý trên băng chuyền…
"Do đó, hãng cũng luôn phải đối mặt với các khiếu nại của khách hàng, phải trả tiền bồi thường, thậm chí bị kiện ra tòa. Trong khi đó, các công ty phục vụ mặt đất, đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc phục vụ hành lý rất "hạn chế" trong việc hợp tác để giải quyết thấu đáo và rõ ràng trách nhiệm với khách hàng, khiến hãng gặp rất nhiều khó khăn", ông Tâm bày tỏ.
Cần bàn bạc để thống nhất và phân chia thị trường
Cũng tại Hội nghị, nhiều vấn đề “nóng” được các hãng hàng không tập trung kiến nghị tháo gỡ trong đó có chi phí nhiên liệu bay, tình trạng tranh giành khách hàng, giảm giá dịch vụ...
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, một số dịch vụ trước đây do Vietnam Airlines độc quyền, sau đó ACV đã mở thêm để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng tranh giành khách hàng, giảm giá dịch vụ gây thiệt hại cho Nhà nước. Chính vì vậy, cần bàn bạc để thống nhất và phân chia thị trường.
Với cương vị là đơn vị quản lý Nhà nước, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định sẽ tiếp tục tạo diễn đàn điều phối việc tháo gỡ khó khăn cho tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không.
"Cục Hàng không sẽ tập hợp tất cả các ý kiến của các hãng hàng không. Những gì trong thẩm quyền Cục sẽ giải quyết luôn, không thuộc thẩm quyền sẽ kiến nghị để các bộ, ngành liên quan có phương hướng giải quyết", ông Cường nói.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Phạm Quý Tiêu yêu cầu trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các hãng hàng không không thể "quay mặt" mà phải hỗ trợ nhau.
"Các cảng hàng không đã được đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng nhưng vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đủ thứ như bộ phận thủ tục, soi chiếu an ninh... Việc kết nối giữa T1-T2 hạ tầng có vấn đề thì tạm thời khai thác tối đa hạ tầng đang có, với những bất cập không tính hết được phải lên phương án khắc phục về nhân lực, quy trình, quy chuẩn khai thác... Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu các kiến nghị của DN để hoàn thiện các văn bản pháp luật hiện nay nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển", Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh./.