Ông Phạm Quang Vinh, Tổng Giám đốc CtyCP công nghệ Thiên Thanh chia sẻ với phóng viên TBTCVN bên lề cuộc tọa đàm "Xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả hàng vi phạm thương hiệu sở hữu trí tuệ", vừa được tổ chức.
PV: Hàng giả, hàng nhái đang trở thành vấn nạn của xã hội. Ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của nạn hàng giả, hàng nhái tới DN?
Ông Phạm Quang Vinh: Hiện nay, rất nhiều DN sản xuất uy tín đang phải đau đầu để đối phó với nạn hàng giả, hàng nhái. Báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, hàng giả không chỉ được sản xuất trong nước mà còn có đường dây kết nối làm giả từ nước ngoài.
Rất nhiều đối tượng đã “đặt hàng” làm giả, làm nhái ở Trung Quốc sau đó gắn mác hàng Việt và chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Đọc con số thống kê của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, không ít DN giật mình khi lượng hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nguồn gốc từ nước ngoài chiếm đến hơn 60% và trong nước chỉ là hơn 30%.
|
|
 |
DN Việt chưa có ý thức chủ động quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát việc lưu thông sản phẩm của mình trên thị trường. |
 |
|
Ông Phạm Quang Vinh
|
|
|
Hàng giả, hàng nhái không chỉ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN, làm giảm sút lợi nhuận, triệt tiêu động lực sáng tạo của các DN mà còn làm giảm uy tín thương hiệu DN. Và chính người tiêu dùng lại phải trả một cái giá không đúng với giá trị thực của sản phẩm đó.
PV: Có ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân làm cho hàng giả, hàng nhái lộng hành trên thị trường hiện nay là do DN Việt chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Quan điểm của ông thì sao?
Ông Phạm Quang Vinh: Ý kiến trên hoàn toàn chính xác. Nhìn ra các DN nước ngoài chúng ta thấy, hầu như tất cả các DN đều có bộ phận tự thanh tra, kiểm tra hàng hóa của mình trên thị trường. Bởi trên thực tế, hơn bất cứ ai hết, chỉ có DN mới biết rõ nhất sản phẩm này, sản phẩm kia trên thị trường có phải của mình làm hay bị làm giả, bị nhái.
Còn ở nước ta, từ xưa đến nay, DN đều có thói quen, cứ đưa ra thị trường, đưa đến tay các nhà phân phối, các nhà bán lẻ xong là xong, chứ chưa có ý thức chủ động quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát việc lưu thông trên thị trường. Đa số, chỉ đến khi vụ việc làm giả, làm nhái bị các cơ quan chức năng hay người tiêu dùng phát giác thì DN mới biết.
Nhiều DN Việt chưa quan tâm đến bảo vệ thương hiệu của mình và chưa tích cực chống hàng giả vì lo ngại làm ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín sản phẩm, ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.
PV: Vậy theo ông, khó khăn nhất trong hoạt động chống hàng giả, hàng nhái hiện nay là gì?
Ông Phạm Quang Vinh: Nhìn từ góc độ DN thì khó khăn nhất trong việc chống hàng giả, hàng nhái hiện nay nằm ở chính DN. DN chưa biết tự bảo vệ mình, bảo vệ sản phẩm của DN mình trên thị trường.
 |
Lượng hàng giả có nguồn gốc từ nước ngoài chiếm đến hơn 60%. Ảnh: TL
|
Tuy nhiên, cũng phải thấy là hiện rất nhiều DN không đủ nguồn lực tài chính để tự điều tra hàng giả, hàng nhái trên thị trường cũng như thành lập bộ phận riêng, thuê luật sư, đại diện sở hữu trí tuệ đến việc thực hiện giám định… hàng hóa.
PV: Vậy cần giải pháp gì để phòng chống hiệu quả vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay, thưa ông?
Ông Phạm Quang Vinh: Trước tiên, DN phải biết tự bảo vệ mình, cần phải am hiểu về luật pháp. Khi sản xuất ra một sản phẩm việc đầu tiên nên làm là đăng kí bản quyền với Cục Sở hữu trí tuệ. Sau đó chú ý đến việc dán tem chống hàng giả để khi đưa ra thị trường sản phẩm của mình có đầy đủ “áo giáp” về mặt pháp lý.
Thậm chí, tôi còn biết, có một số DN, khi lực lượng quản lý thị trường bắt được hàng làm nhái, làm giả, chính DN còn ngỡ ngàng chưa biết được đó có phải là hàng giả hay không. Tức là bản thân DN còn không xác định được hàng hóa đó thì thử hỏi làm sao các cơ quan chức năng và người tiêu dùng có thể xác định được.
Về lâu dài, DN nên có phòng pháp chế riêng, có luật sư riêng cũng như đội ngũ khảo sát thị trường nhằm nhanh chóng phát hiện các sản phẩm nhái hàng của mình trên thị trường và phản ánh với cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi cho chính mình.
Đồng thời, tham gia vào các hiệp hội như Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu… nhằm tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các hiệp hội và Chính phủ.
PV: Xin cảm ơn ông!