Đề nghị xóa bỏ việc 2 sở GTVT chấp thuận tuyến
Báo cáo tại Hội nghị ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm 2015, Bộ GTVT đã không ngừng tăng cường công tác quản lý, đồng hành cùng các DN, tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh các lĩnh vực vận tải, và đã được người dân, DN đánh giá cao.
Công tác chỉ đạo điều hành hoạt động vận tải cũng được Bộ GTVT triển khai thực hiện quyết liệt, tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho DN, trọng tâm là về công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện,...
Cũng theo ông Trần Bảo Ngọc, trong 6 tháng qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã chủ trì 18 hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải để trực tiếp gặp, lắng nghe và trao đổi cùng DN theo từng chuyên đề và lĩnh vực...
Tuy nhiên, “hiện nay các DN vẫn đang gặp phải rào cản về minh bạch chất lượng dịch vụ, môi trường kinh doanh chưa lành mạnh; vận tải đường bộ vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp về ATGT, quản lý và kiểm soát hiệu quả tình trạng xe quá tải cả trong vận tải hàng hóa và vận tải hành khách; còn chậm trong triển khai thực hiện tái cơ cấu vận tải; ứng dụng công nghệ thông tin trong vận tải đường bộ và đường thủy vẫn còn chậm, lạc hậu”, ông Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh...
Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc CtyCP vận tải Điện Biên cho biết, có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe để đảm bảo ATGT, nhưng thực tế một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn vẫn còn đối phó. Ông Mạnh đưa ra ví dụ Điều 11 Nghị định 86 quy định đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng trên thực tế chỉ tính riêng ở Điện Biên có 8 DN vận tải nhưng chỉ có 5% DN nộp bảo hiểm cho lái xe.
“Thêm vào đó, việc bố trí lái xe tham gia xe khách giường nằm cũng nên xem xét sửa đổi vì theo quy định là lái xe có ít nhất 3 năm kinh nghiệm là rất khó khăn nên đề nghị chỉ quy định thời hạn là 6 tháng đến 1 năm kinh nghiệm, đồng thời với tích lũy số km an toàn. Còn các cơ quan quản lý nhà nước chỉ cần kiểm tra hậu kiểm số km an toàn này, tránh tình trạng đối phó từ lái xe hay DN”, ông Mạnh cho biết thêm.
Cũng tại Hội nghị ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe nước ngầm cho biết, luồng tuyến luôn là mối quan tâm rất lớn của DN vận tải. Câu chuyện chấp thuận tuyến giữa 2 Sở GTVT luôn làm nhiều DN quan tâm. Hiện tại đã có quy hoạch luồng tuyến thì cần xóa bỏ việc 2 sở GTVT chấp thuận tuyến. Nếu bỏ được thì tháo gỡ cho các DN rất nhiều vướng mắc, giảm bớt chi phí, thủ tục.
Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Lập cũng đề nghị các cơ quan quản lý xúc tiến tính công suất bến xe, bởi khi quy định nếu quá công suất thì bến xe phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, cũng kiến nghị, cho bến xe quản lý được quyền tiếp cận giám sát hành trình của từng phương tiện.
Hiệu quả của DN là hiệu quả của quản lý nhà nước
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, qua đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Nhà nước phải có trách nhiệm công bố quy hoạch luồng tuyến, doanh nghiệp đăng ký hoạt động, không cần thiết xác nhận của Sở GTVT. Các Sở GTVT phải thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ dừng, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi/đến. Ngoài ra, với lái xe khách giường nằm, Bộ sẽ nghiên cứu theo hướng giảm thời gian 3 năm kinh nghiệm, siết chặt đào tạo đầu ra. Với khám sức khỏe lái xe, sẽ quy định thời hạn là 1 năm, nhưng phải đảm bảo việc khám sức khỏe đảm bảo nghiêm túc.
Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT tiếp thu và các lãnh đạo Bộ sẽ giải đáp các thắc mắc còn lại của DN, hiệu quả của DN là hiệu quả của quản lý nhà nước, của ngành GTVT, không vì lý do không quản được mà cấm để tháo gỡ cho DN.
Cùng với đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát kinh doanh vận tải, xe quá tải để hạn chế thấp nhất xe quá tải. Tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần đạo đức của lực lượng thực thi công vụ không bao che dung túng, xử phạt nghiêm minh, đảm bảo công khai, minh bạch.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng trong tất cả các lĩnh vực: Xã hội hóa đường thủy về cảng và luồng, thông thoáng thủ tục, hạ tầng đảm bảo cho đường thủy hàng hải và đường sắt, tăng cường đào tạo sát hạch cấp GPLX./.