Những mặt hàng khuyến mại “khủng”
Theo thông báo của Sở Công thương Hà Nội, tháng khuyến mại Hà Nội 2013 có 1.032 điểm đăng ký khuyến mại, nằm khắp các quận, huyện của Thủ đô. Đây là một thành công lớn của Ban tổ chức khi đã thu hút được đông đảo đơn vị tham gia “Tháng khuyến mại” như vậy.
Thực hiện chủ trương trên của Sở Công thương Hà Nội, để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng, các cửa hàng không những giảm giá như đã cam kết, mà còn có thêm quà tặng nếu khách hàng mua hàng trong tháng khuyến mại.
|
Nhiều cửa hàng khuyến mại đến 60%. Ảnh: MN.
|
Theo khảo sát của phóng viên TBTCO, những điểm bán hàng quần áo, giày dép, chăn ga gối đệm khuyến mại cao nhất, từ 30-60%; thực phẩm, dược phẩm giảm 5-30%; các sản phẩm điện máy, đồ gia dụng giảm 10-30%...
Chị Thu Thảo, chủ cửa hàng bán đồ chăn ga gối đệm tại 265 Cầu Giấy cho biết, thực hiện đúng cam kết với Sở Công thương Hà Nội, kể từ 1/11, cửa hàng đã giảm giá từ 30-60% với tất cả các sản phẩm.
Tiêu biểu là đệm liên doanh Hàn Quốc giá 3,1 triệu đồng thì nay chỉ còn 1,6 triệu đồng, giảm tới gần 60%. Tương tự, các sản phẩm khác như: chăn, gối, ga cũng giảm giá khá nhiều, hiện có giá từ 100 - 300 nghìn đồng/đôi.
Chị Nguyễn Thanh Thủy, chủ cửa hàng quần áo thời trang tại Cầu Giấy cho biết, đây là năm thứ hai cửa hàng đăng ký tham gia chương trinh khuyến mại của Sở Công thương Hà Nội. Trước đó, cửa hàng cũng có giảm giá, nhưng mức giảm thấp, chỉ từ 20-30%. Nhưng từ 1/11 đến nay, cửa hàng đã giảm giá đến 50% với một số sản phẩm quần áo thu đông.
Người tiêu dùng thờ ơ
Mặc dù khuyến mại lớn, nhiều cửa hàng còn kèm theo quà tặng, nhưng vẫn chưa gây được sự chú ý cho người tiêu dùng. Không khí mua bán tại các điểm khuyến mại vẫn khá vắng vẻ, có một vài điểm cũng gây được sự tò mò với người tiêu dung - nhưng người xem đông hơn người mua.
“Dù cửa hàng giảm giá đến 60% nhưng vẫn rất vắng khách. Nguyên nhân là do sản phẩm chăn ga gối đệm phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Khi thời tiết lạnh thì sẽ đông khách, còn nắng nóng như hiện nay thì rất ít người mua”, chị Thu Thảo cho biết.
|
Khuyến mại "khủng", nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ. Ảnh: MN.
|
Khảo sát tại các siêu thị điện máy, tình hình bán hàng cũng không mấy khả quan, dù lượng người xem khá đông. Nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Cầu Giấy cho biết, siêu thị có đăng ký tham gia tháng khuyến mại, nhiều sản phẩm giảm giá và kèm thêm nhiều ưu đãi như: vận chuyển, lắp đặt miễn phí, có quà tặng kèm theo, nhưng khách hàng không tăng đột biến như mọi năm.
Qua khảo sát thực tế của phóng viên, có một số ý kiến nhìn nhận rằng: Nguyên nhân của sự ế ẩm trên đây là do người tiêu dùng đã không mặn mà với chương trình khuyến mại, họ đã quá quen với việc quảng cáo khuyến mãi của các siêu thị. Nhiều người cho rằng, dù có khuyến mại đến 40-50% thì trên thực tế giá cũng không rẻ hơn được mấy.
“Tôi thấy lúc nào các siêu thị, cửa hàng chả khuyến mại, đâu phải chỉ có tháng khuyến mại họ mới khuyến mại đâu. Thật lòng, tôi không tin lắm vào việc quảng cáo của họ. Nhiều mặt hàng giảm giá đến 50% nhưng có khi vẫn đắt hơn so với giá thực tế”, chị Yến ở Thanh Xuân nói.
Nhưng cũng không it ý kiến cho rằng, sở dĩ tháng khuyến mại năm nay không gây được sự chú ý của người dân vì tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình hạn chế chi tiêu. Đây chính là nguyên nhân sâu xa khiến tháng khuyến mại Hà Nội năm nay không sôi động như các năm trước./.