Hàng tàu mất thế độc tôn...
Mọi năm, cứ đến ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 trên các con phố như Hàng Mã, Lương Văn Can, hay chợ Đồng Xuân; các gian hàng bán đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc đều khá nhộn nhịp khách ra vào, nhưng năm nay thì lại ngược lại đồ chơi xuất xứ Trung Quốc đã không còn giữ vị trí “độc tôn” như mọi năm.
|
Các mặt hàng đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc như thế này đã không còn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Ảnh: V.A
|
Chị Phương – tiểu thương tại chợ Đồng Xuân cho biết: Mọi năm cứ tầm này khách hàng đến mua đồ chơi cho con khá đông, lượng hàng tiêu thụ cũng bán ra gấp 2-3 lần ngày thường. Nhưng năm nay, sức mua ít, bán chậm, khách hàng chuyển sang mua hàng sản xuất trong nước nhiều hơn.
Theo tìm hiểu của PV, các gian hàng ở đây, hầu như khách rất ít, chỉ vài người đến xem là chủ yếu, còn mua thì họ cũng còn phải xem xét. Nhiều khách hàng cho biết, chủ yếu là họ chỉ đi khảo giá xem đồ ở đây giá cả so với hàng trong nước sản xuất như thế nào, chứ giá có rẻ hơn họ cũng không có ý định mua, vì ngại đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc hầu như đều không an toàn cho sức khỏe.
Mặc dù giá cả của các đồ chơi này đều khá phải chăng, thậm chí nhiều món đồ chơi được xem là khá rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của người tiêu dùng hơn, nhưng vẫn không thu hút được khách hàng.
 |
Đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc giờ đây đã không còn chiếm vị trí "độc tôn". Ảnh: V.A
|
Phần lớn, giá cả của mặt hàng đồ chơi Trung Quốc năm nay cũng không biến động, có tăng hơn so với mọi năm nhưng cũng không đáng kể. Một chiếc máy bay, ô tô đồ chơi cỡ lớn sản xuất tại Trung Quốc chỉ có giá từ 120-150.000 đồng, hay các đồ chơi dành cho các bé gái như búp bê, bộ đồ chơi nấu ăn… cũng có giá cả phải chăng dao động trong khoảng từ 80-120.000 đồng.
Nhiều tiểu thương bán hàng cũng đang khá lo ngại về việc giờ đây những đồ chơi Trung Quốc này đã không còn hấp dẫn người tiêu dùng nữa. Việc kéo dài tình trạng này khiến việc kinh doanh của họ trở nên ế ẩm, lượng hàng tồn quá lớn. Mặc dù, họ cũng đã biết cách thu hút thị hiếu của khách hàng bằng cách nhập những mặt hàng có mẫu mã, màu sắc phong phú, bắt mắt, giá cả phải chăng, nhưng chỉ nhận được cái “lắc đầu” của khách hàng.
Các chủ kinh doanh cũng cho biết, giải pháp hiện giờ là họ có thể phải nhập thêm các mặt hàng sản xuất trong nước thì may ra mới thu hút được khách hàng.
Ngoài ra, tại một số các siêu thị, những gian hàng bán đồ Trung Quốc cũng trở nên thưa thớt, vắng khách hơn. Thường thì trong những ngày này, các em nhỏ sẽ tập trung ở những gian hàng đó khá đông, để được bố mẹ mua quà tặng, nhưng năm nay các quầy hàng đó cũng “vắng bóng”, chỉ có lác đác vài em nhỏ đứng lại để xem.
Hàng nội được ưa chuộng
Người tiêu dùng giờ đây đã chuyển hẳn sang mua đồ “made in Viet Nam”, vì thế, những mặt hàng đồ chơi sản xuất trong nước đang rất hút khách, thậm chí nhiều chủ cửa hàng cũng đã phải nhập thêm hàng về để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Chị Thúy (Mai Dịch – Hà Nội) cho biết: “Mọi năm, tôi thường mua những đồ chơi giá cả vừa phải cho cháu, vì trẻ con thực ra nó cũng chơi được một thời gian là chán, nên không cần mua đồ đắt tiền. Nhưng khi nghe được thông tin về đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nên tôi chuyển hẳn sang mua hàng trong nước. Giá cả có cao thật, nhưng an toàn lại vừa có tính giáo dục cao”.
Thực tế những mặt hàng đồ chơi trẻ em được sản xuất trong nước có giá bán khá cao. Một bộ xếp hình sản xuất tại Việt Nam có giá từ 200-250.000 đồng, còn đồ của Trung Quốc sản xuất chỉ có giá vài chục nghìn đồng.
Dù là rẻ, nhưng việc người tiêu dùng “quay lưng” lại với những mặt hàng “made in China” cũng là điều dễ đoán trước. Thậm chí nhiều người khách hàng đã bỏ hẳn thói quen sử dụng đồ Trung Quốc, mà chỉ tin dùng hàng sản xuất trong nước, dù mẫu mã hàng trong nước hẳn không được đẹp như đồ Trung Quốc, nhưng chất lượng lại bền và độ an toàn cao hơn.
Tại các trung tâm thương mại như Vincome, Parkson, Time City… các mặt hàng đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước cũng khá hút khách. Không những là những mặt hàng trong nước, mà những mặt hàng có xuất xứ từ Nhật, Mỹ, Đức… giá thành phải lên đến cả triệu đồng, nhưng vẫn thu hút một lượng lớn khách hàng.
 |
Hàng nội đang dần dần có lợi thế hơn vì mang lại hiệu quả giáo dục cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa
|
Việc người tiêu dùng chọn lựa cho con em mình những mặt hàng đồ chơi an toàn cho sức khỏe đã cho thấy thị hiếu tiêu dùng đã dần thay đổi. Họ không còn ham những mặt hàng giá rẻ, mà họ biết cách chọn cho con em mình sản phẩm phù hợp, an toàn hơn.
Đặc biệt, việc giáo dục con trẻ đối với nhiều bậc phụ huynh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi hiện nay, đồ chơi Trung Quốc đa phần là súng, gậy phát sáng, gươm… đều hoàn toàn không có tính giáo dục, trẻ không thể học được cách nhận biết, tư duy. Thay vì việc lựa chọn những món đồ chơi như vậy, nhiều bậc phụ huynh đã chọn cho con mình nào là bảng tính; đồ ghép hình các con vật; sách tập tô màu; tranh, ảnh nhận biết các loại hoa, con vật; truyện cổ tích, các mòn đồ xếp chữ, học toán bằng gỗ...; trẻ có thể vừa chơi mà cũng có thể vừa học được cách tư duy, nhận biết đối với sự vật, hiện tượng trong cuộc sống nhiều hơn.
Mặc dù thị trường hàng nội đang dần dần lấn át thị trường đồ chơi Trung Quốc, nhưng kiểu dáng và mẫu mã của hàng nội vẫn chưa thể so sánh được với đồ của Trung Quốc. Vì vậy, nhiều bậc phụ huynh cũng đưa ra nhiều ý kiến cho biết rằng, đồ trong nước nên đổi mới mẫu mã hơn nữa, để đồ chơi trẻ em không còn đơn điệu và phục vụ được nhiều đối tượng trẻ em nhiều hơn./.