Đua nhau khuyến mại
Giảm giá, khuyến mại để kéo sức mua, giữ doanh số là hoạt động mà tất cả các hệ thống siêu thị điện máy vẫn thường làm để cạnh tranh nhau. Đặc biệt, vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm, nhà cung cấp lẫn nhà phân phối đều tích cực liên kết với nhau, dùng khuyến mại để xả hàng, tăng sức mua.
|
Nhiều siêu thị điện máy tham gia "Tháng khuyến mại Hà Nội". Ảnh: DT
|
Theo khảo sát của phóng viên TBTCVN, vào thời điểm này, hầu hết các siêu thị điện máy lớn nhỏ trong nội thành Hà Nội đều đang vào mùa xả hàng cao điểm với những phần trăm giảm giá “thấy mà ham”.
Tại các siêu thị trong hệ thống của Pico có trên 5.000 mã sản phẩm được giảm giá từ 10% đến 50% ở mọi mặt hàng, từ đồ gia dụng hàng ngày (lò vi sóng, nồi cơm điện, máy xay sinh tố…) đến các sản phẩm công nghệ mới. Bên cạnh đó, các dịch vụ hậu mãi như vận chuyển lắp đặt miễn phí trong phạm vi 200km, đổi trả hàng trong vòng 30 ngày, bảo hành, chăm sóc khách hàng sau bán hàng được đặc biệt chú trọng.
Hệ thống siêu thị MediaMart hay Trung tâm Điện máy Nguyễn Kim… cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá tương tự và nhiều chương trình đặc biệt như “ngày vàng”, “giá sốc” với mức giảm lên đến 50% và hàng trăm phần quà giá trị.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, cuộc chạy đua “xả” hàng giữa các doanh nghiệp điện máy đã phần nào tạo nên những hiệu ứng tích cực. Đối với doanh nghiệp, những đợt cao điểm khuyến mại, giảm giá… cuối năm là một “chiêu” thu hút người tiêu dùng cũng như kích cầu tiêu thụ và giải quyết lượng hàng tồn kho, còn đối với người tiêu dùng thì những đợt giảm giá cuối năm là dịp để họ tiết kiệm chi phí nhờ được mua hàng giá rẻ.
Hãy là người tiêu dùng thông minh
Nỗ lực kích cầu thông qua những đợt “xả” hàng, giảm giá… của các doanh nghiệp bán lẻ là một “chiêu” có lợi cho cả hai phía: doanh nghiệp và người tiêu dùng. Và trong khi các doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị, người tiêu dùng vẫn chờ đợi được phục vụ tốt nhất với nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn.
|
Nhiều mặt hàng được các siêu thị giảm giá trong mùa cuối năm. Ảnh: ST
|
Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng hài lòng với các chương trình khuyến mại. Anh Nguyễn Văn Toàn ở Long Biên đang xem hàng tại Siêu thị MediaMart (Long Biên) than phiền: năm ngoái, cũng vào dịp khuyến mại cuối năm, anh có mua chiếc ti vi LCD, được một thời gian màu của màn hình không còn chuẩn xem rất khó chịu, thỉnh thoảng lại phải mang đi bảo hành.
Một số khách hàng lại tỏ ra thất vọng vì nhiều siêu thị, số mặt hàng được bán phá giá đặc biệt trong những “ngày vàng” cho những khách hàng đầu tiên trong ngày luôn hết nhanh chóng. Rất nhiều khách hàng háo hức đến xếp hàng chờ, nhưng đều thất vọng vì không mua được. Chị Nguyễn Thị Hiền nhà ở Bồ Đề (Long Biên) đang xem hàng ở siêu thị điện máy Media Mart (Long Biên) tâm sự: “Vào “ngày vàng” mình đã “nhắm” trước một số món đồ nhưng không mua được cái nào vì siêu thị hết hàng”.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, đối với các mặt hàng giảm giá trong mùa mua sắm cuối năm, người dân hãy là người tiêu dùng thông minh, cần có sự tham khảo, so sánh giá bán, chất lượng sản phẩm giữa các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chú ý đến những điểm bán hàng tham gia “Tháng Khuyến mại” đã được Sở Công thương Hà Nội chấp thuận để được đảm bảo quyền lợi và mua được hàng chất lượng.
Bà Loan cũng lưu ý, trong trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng bán đắt hơn thực tế,… người tiêu dùng có thể có ý kiến khiếu nại đến những địa chỉ như: Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) hay Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam,… những đơn vị này sẽ có ý kiến xử lý để bảo vệ quyền lợi khách hàng./.