Black Friday là một trong những ngày hội mua sắm được trông chờ nhất trong năm tại các nước phương Tây. Trong những năm trở lại đây, người Việt Nam đã không còn xa lạ với khái niệm “Ngày thứ Sáu đen tối” khi ngày hội này được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong nước và nước ngoài hưởng ứng nhiệt tình.
Năm nay, ngày hội giảm giá toàn cầu Black Friday 2020 sẽ rơi vào ngày 27/11/2020, tức là ngày thứ sáu cuối cùng của tháng 11. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng đã bắt đầu giảm giá sâu trước gần 2 tuần nhằm kích cầu tiêu dùng.
Với mức giá giảm sâu từ 40 - 60%, nhiều cửa hàng tại các trung tâm thương mại vẫn khá vắng khách, người tiêu dùng đánh giá cơn sốt Black Friday năm nay đã giảm nhiệt khá nhiều so với những năm trước. Anh Trần Văn Khanh – nhân viên văn phòng (Ba Đình, Hà Nội) nhận xét, một sự kiện kích cầu mua sắm 1 năm chỉ có 1 ngày của nước ngoài du nhập vào Việt Nam bỗng biến thành “tuần lễ mua sắm”, thậm chí “vài tuần lễ mua sắm” khiến cho bản chất của Black Friday bị thay đổi.
Mặt khác, chị Khánh Ly – nội trợ (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị ở ngay Royal City, ra vào thường xuyên trung tâm thương mại nên biết hầu như tháng nào cũng đều có khuyến mãi. Mức giá giảm các hãng đưa ra cao lắm chỉ nhỉnh hơn các đợt bình thường từ 10 - 20%. Thực tế, mức giảm này không hấp dẫn, vì không giảm được thêm là bao so với ngày thường.
|
Mặc dù mở sale từ sớm nhưng không khí tại trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội) vẫn ảm đạm. Ảnh: Q.H
|
Song song đó, chuyện đẩy giá cao hơn bình thường trước thời điểm khuyến mãi vài ngày, rồi giảm giá của một số cửa hàng, cũng là điều khiến khách hàng ngán ngẩm.
Một nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội) cho biết, tình trạng này ít xảy ra tại các cửa hàng lớn có thương hiệu vì uy tín bao giờ cũng phải đặt lên hàng đầu. Ngược lại, những cửa hàng thời trang nhỏ thì thường xuyên, thậm chí nhãn giá được dán chồng mấy lớp, để kích thích tâm lí được giảm giá 70 - 80% của khách hàng.
Một nguyên nhân khác khiến cho lượng khách đến các cửa hàng thời trang sụt giảm, đó là sự cạnh tranh từ các nhãn hàng ngoại như Zara, HM, Uniqlo... Theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, quần áo của các thương hiệu ngoại có sự mới mẻ về chất liệu và kiểu dáng, giá thành cũng vừa phải, hợp túi tiền./.