Kho bạc nhà nước (KBNN) lý giải, các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đạt thấp là do các nhà thầu đang phải ký quỹ để thực hiện dự án, hầu hết các chủ đầu tư chưa tạm ứng hợp đồng cho các nhà thầu. Việc này đã gây khó khăn cho các nhà thầu và ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án.
Trước thực trạng này, Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn đi kiểm tra, nắm tình hình thực hiện một số đoạn của quốc lộ 1A.
Theo đó, trên cơ sở kế hoạch vốn TPCP năm 2014 đã được giao, dựa trên khối lượng công việc nhà thầu đã thực hiện, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm và bãi bỏ khoản ký quỹ của các nhà thầu để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nhà thầu đã thực hiện thi công công trình.
Bộ Giao thông vận tải cần sớm chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các nhà thầu để tạm ứng vốn theo chế độ cho các nội dung công việc cần thiết phải tạm ứng (mua vật tư, vật liệu thi công công trình,...) để thực hiện dự án đáp ứng tiến độ. Việc tạm ứng vốn được thực hiện theo quy định hiện hành.
Các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên được Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo tập trung ưu tiên đầu tư và triển khai hoàn thành trong thời gian ngắn.
Vì vậy, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc sớm tiến hành thuê kiểm toán độc lập ngay trong quá trình triển khai thực hiện các dự án để đảm bảo công tác quyết toán dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng./.