10/14 khoản thu nội địa đã “về đích”
Trong tổng thu nói trên, thu nội địa tháng 11 ước đạt 42,49 nghìn tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng 10, nhưng thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm trước.
Luỹ kế thu 11 tháng đạt 534,3 nghìn tỷ đồng, bằng 99,1% dự toán, bằng 93,1% mức đánh giá báo cáo Quốc hội. Trong đó đã thu vào NSNN khoảng 43,35 nghìn tỷ đồng tiền cổ tức và lợi nhuận còn lại của các DNNN số quyết toán năm 2013 và phát sinh 3 quý đầu năm 2014.
Có 10/14 khoản thu hoàn thành dự toán cả năm, các khoản còn lại cũng đạt tiến độ khá cao từ 88% trở lên. Có 33 địa phương thu đạt và vượt dự toán thu; các địa phương còn lại có 19 địa phương thu đạt trên 92% dự toán, 11 địa phương thu thấp hơn chủ yếu do ảnh hưởng của việc giảm thu thuế giá trị gia tăng từ các mặt hàng nông, lâm, thuỷ hải sản.
Cùng với thu nội địa, khoản thu từ dầu thô trong tháng 11 ước đạt 7,3 nghìn tỷ đồng, giảm gần 1 nghìn tỷ đồng so với tháng 10.
Luỹ kế thu 11 tháng đạt 96,45 nghìn tỷ đồng, bằng 113,2% dự toán và bằng 90,1% mức đánh giá báo cáo Quốc hội. Trong đó, giá dầu thanh toán bình quân ước khoảng 109 USD/thùng, tăng 11 USD/thùng so với giá dự toán. Sản lượng dầu thanh toán ước đạt 13,9 triệu tấn, bằng 97% kế hoạch năm.
Thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 11 ước đạt 12 nghìn tỷ đồng. Cụ thể, tổng số thu đạt 19 nghìn tỷ đồng, hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ 7 nghìn tỷ đồng.
Luỹ kế thu 11 tháng ước đạt 154,57 nghìn tỷ đồng bằng 100,4% dự toán, gồm tổng số thu đạt 228,57 nghìn tỷ đồng, hoàn thuế giá trị gia tăng theo chế độ 74 nghìn tỷ đồng; bằng 96,1% mức đánh giá báo cáo Quốc hội.
Các khoản thu còn lại là từ thu viện trợ và thu khác.
Kết quả thu NSNN như vậy trong tháng 11/2014 và 11 tháng, theo Bộ Tài chính là tích cực, cơ bản sát với đánh giá thu cả năm đã báo cáo Quốc hội. Các cơ quan Thuế, Hải quan đã tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp quản lý thu NSNN, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chống chuyển giá; chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh công tác kiểm tra sau thông quan và tăng cường đôn đốc xử lý thu hồi nợ thuế.
Bội chi bằng 64,3% dự toán năm
Cùng với thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, việc điều hành chi NSNN được thực hiện đúng tinh thần chặt chẽ, tiết kiệm theo Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều hành thực hiện các nhiệm vụ tài chính - NSNN những tháng cuối năm 2014.
Quá trình điều hành, Bộ Tài chính cũng đã tăng tiến độ bổ sung cân đối và tạm ứng NSTW cho một số địa phương bị ảnh hưởng giảm thu do thực hiện Nghị định số 209/2013/NĐ-CP.
Theo đó, tổng chi NSNN tháng 11 ước đạt 78,4 nghìn tỷ đồng; lũy kế chi 11 tháng ước đạt 933,57 nghìn tỷ đồng, đạt 92,7% dự toán, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2013.
Bội chi NSNN tháng 11 ước khoảng 16,3 nghìn tỷ đồng; lũy kế 11 tháng 143,97 nghìn tỷ đồng, bằng 64,3% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm.
Trong tháng 11, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức thành công các phiên đấu thầu trái phiếu, với kết quả huy động đạt 7.386 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến 24/11/2014, tổng số huy động vốn qua phát hành trái phiếu Chính phủ đạt 228,8 nghìn tỷ đồng, đạt 76,9% nhiệm vụ huy động vốn trong nước để bù đắp bội chi NSNN cho đầu tư phát triển năm 2014.
Bộ Tài chính cũng đã phát hành thành công trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm ra thị trường vốn quốc tế với tổng khối lượng 1 tỷ USD, lãi suất phát hành thấp (4,8%/năm so với mức lãi suất dự kiến ban đầu khi chào bán là 5,125%/năm), tiết kiệm được khoảng 32,5 triệu USD tiền thanh toán lãi trái phiếu Chính phủ (trong 10 năm).
Đồng thời hoán đổi được 54,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2005 và 25,4% giá trị gốc của trái phiếu quốc tế 2010 với tổng lợi ích sau khi hoán đổi là 13,9 triệu USD; góp phần cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo dài thời hạn vay và giảm áp lực về nghĩa vụ trả nợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Nhìn chung, Trái phiếu Chính phủ kỳ hạn dài vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm các nhà đầu tư trên thị trường trong và ngoài nước. Theo Bộ Tài chính, điều này đã góp phần đảm bảo nhiệm vụ huy động vốn để một mặt bù đắp bội chi NSNN cho đầu tư phát triển; một mặt góp phần cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo dài thời hạn vay và giảm áp lực về nghĩa vụ trả nợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ./.