Theo Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong 10 tổng công ty đã hoàn thành cổ phần hóa năm 2014 có 2 đơn vị là Cienco 1 và Cienco 4 đã hoàn thành thoái hết vốn Nhà nước. Đối với 8 đơn vị còn lại, Bộ GTVT cũng đã báo cáo Chính phủ cho phép thoái toàn bộ vốn Nhà nước.
Từ đầu năm 2015 đến nay, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành thoái 20% vốn điều lệ tại 2 Tổng công ty là Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và Vận tải thủy. Hiện tại đang tiếp tục triển khai thoái vốn tại Vinamotor, Cienco 8, Cienco 6 sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép bán trọn lô, bán cho người lao động.
Riêng đối với việc thoái vốn Nhà nước tại các cảng biển thuộc Vinalines, Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thoái toàn bộ vốn Vinalines đang nắm giữ tại cảng Quảng Ninh, cảng Nghệ Tĩnh, 80% cảng Hải Phòng, 80% cảng Sài Gòn.
Được biết, ngày 24/3/2015, Bộ GTVT đã hoàn thành đàm phán để bán toàn bộ 98,02% vốn điều lệ Nhà nước đang nắm giữ tại Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh...
Như vậy, tính chung từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương, phê duyệt chương trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thoái vốn cho 29 doanh nghiệp với tổng giá trị thoái vốn khoảng 4.298 tỷ đồng theo mệnh giá, gồm Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT, Cienco 8, Cienco 6, 11 công ty con thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, 6 công ty con của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, 2 công ty thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam, 1 công ty con của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, 3 công ty thuộc Cienco 6, 3 Công ty con của Vinamotor.
Về phương hướng trong thời gian tới, Bộ GTVT cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép Bộ GTVT chủ động lựa chọn thời điểm phù hợp để thoái toàn bộ phần vốn Nhà nước tại Công ty mẹ - Tổng công ty (Cienco 6, Cienco 5, Xây dựng đường thủy, Xây dựng Thăng Long, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh).
Đồng thời, tiếp tục thoái hết vốn Nhà nước tại Công ty mẹ - Tổng công ty Vận tải thủy và Tư vấn thiết kế GTVT.