Chủ động tháo gỡ các khó khăn khi thực hiện cải cách
Ông Phan Quảng Thống - Phó Giám đốc phụ trách Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng cho biết, hiện KBNN Đà Nẵng đã hoàn thành việc triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN đến 100% đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS) trên địa bàn (trừ khối An ninh – Quốc phòng).
Dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị SDNS. Chủ tài khoản, kế toán trưởng, người nhập dữ liệu chủ động thực hiện kê khai thông tin hồ sơ chứng từ và phê duyệt bằng chữ ký số gửi đến Kho bạc nơi giao dịch trên hệ thống nên có thể ký chứng từ ở bất kỳ đâu. Đồng thời việc làm này đã giúp hạn chế giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu.
Hơn nữa, giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến kho bạc còn giúp các thông tin thanh toán được bảo mật. Đơn vị SDNS không tốn thời gian đi lại và chờ kho bạc kiểm soát hồ sơ nên đã giảm rất nhiều chi phí. Việc đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán các khoản chi của đơn vị SDNS đều không phải chịu bất kỳ khoản phí dịch vụ nào. Khi thực hiện, đơn vị SDNS luôn theo dõi và biết được hồ sơ của đơn vị mình đang được kho bạc xử lý như thế nào. “Điều đó đã góp phần tăng tính minh bạch trong việc gửi, nhận và kiểm soát hồ sơ thanh toán qua KBNN” - ông Thống chia sẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đạt được, thời gian đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến cũng còn nhiều khó khăn vướng mắc do chương trình gặp một số lỗi như: Tốc độ đường truyền chậm (do khi triển khai diện rộng thì lưu lượng đăng nhập rất nhiều, nhất là thời gian đầu tháng khi thực hiện thanh toán các khoản thu nhập cho cá nhân). Người sử dụng chưa thành thạo quy trình thao tác nhập dữ liệu trên dịch vụ công trực tuyến.
Trước những khó khăn vướng mắc này, ông Thống cho biết, KBNN Đà Nẵng đã chủ động phối hợp cùng Cục Công nghệ thông tin – KBNN để xử lý kịp thời và giải quyết chứng từ cho đơn vị SDNS. Đồng thời, bộ phận giao dịch và tin học của KBNN Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ hướng dẫn đơn vị SDNS những thao tác nhập trên dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.
Ngoài ra, để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong thực hiện nghĩa vụ ngân sách với nhà nước, KBNN Đà Nẵng thực hiện mở 25 tài khoản chuyên thu và 8 tài khoản thanh toán tại các chi nhánh và phòng giao dịch thuộc 5 Ngân hàng thương mại Nhà nước đã triển khai thanh toán song phương điện tử với KBNN (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV và MB).
Tuy nhiên, theo ông Thống, thời gian đầu triển khai công tác phối hợp thu, người dân vẫn chưa biết nhiều đến hình thức thu NSNN qua NHTM, vì vậy vẫn còn nhiều người đến nộp tại KBNN Đà Nẵng.
Do đó, để giúp khách hàng sớm biết được hình thức thu NSNN mới, KBNN Đà Đẵng đã phối hợp với các NHTM tổ chức tuyên truyền rộng rãi nội dung thu NSNN như: thu qua ngân hàng, thu qua máy chấp nhận thẻ (POS), đặt bảng hướng dẫn công khai tại trụ sở KBNN, quầy giao dịch và đặt máy POS tại vị trí phù hợp nhất để thuận tiện cho doanh nghiệp, người dân khi đến nộp thuế, phí, lệ phí, thu phạt giao thông, hành chính.
Đồng thời, KBNN Đà Nẵng cũng đã phối hợp, đề nghị cơ quan thuế khi ra thông báo nộp thuế phải ghi đầy đủ các địa điểm ủy nhiệm thu qua NHTM để người dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn địa điểm nộp NSNN thuận tiện nhất...
Tiếp tục cải cách vì “khách hàng là trọng tâm phục vụ”
Ông Phan Quảng Thống cho biết, với những nỗ lực trong thực hiện cải cách cùng với kết quả là 100% đơn vị SDNS trên địa bàn thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến đã đưa KBNN Đà Nẵng trở thành đơn vị “về đích” sớm trong triển khai dịch vụ công trực tuyến trong cả nước. Đồng thời, kết quả này cũng giúp KBNN Đà Nẵng nằm trong top các đơn vị trong toàn hệ thống có tỷ lệ giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến cao.
Ngoài ra, những cải cách này đã giúp công tác quản lý ngân quỹ tại KBNN Đà Nẵng luôn đảm bảo an toàn và kịp thời chi trả cho các đơn vị SDNS. Theo đó, từ đầu năm đến nay, ngoài việc chi trả từ nguồn ngân sách cho chi thường xuyên và chi đầu tư, KBNN Đà Nẵng đã chi trả gần 184 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và của UBND thành phố.
Ngoài ra theo ông Thống, thực hiện Thông tư số 62/2020/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên từ NSNN qua KBNN và hướng dẫn của KBNN về thực hiện chế độ kế toán NSNN, KBNN các quận, huyện trên địa bàn đã thực hiện mở tài khoản tiền gửi hình thành từ nguồn tiết kiệm của các đơn vị sự nghiệp để chi các khoản phúc lợi. Phòng Kiểm soát chi KBNN Đà Nẵng đã hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý mở tài khoản theo đúng quy định...
Ông Thống cho biết, với mục tiêu “khách hàng là trọng tâm phục vụ” nên ngoài việc nỗ lực thực hiện các cải cách theo đúng định hướng của KBNN, thời gian tới đây, KBNN Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh cải cách. Bên cạnh đó, KBNN Đà Nẵng tiếp tục triển khai cho khách hàng tham gia đánh giá khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng đối với tổ chức, cá nhân có quan hệ giao dịch với KBNN Đà Nẵng, phấn đấu giữ vững vị trí top đầu trong công tác cải cách hành chính của toàn hệ thống.