Các nghệ sỹ thực sự vẫn chưa hài lòng với những gì họ nhận được kể từ khi dòng nhạc kỹ thuật số ra đời. Một sự kiện đình đám gần đây đó là Taylor Swift đã rút các album của mình khỏi dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify với lý do các nghệ sĩ không được chi trả xứng đáng từ dịch vụ này.
Tuy nhiên, các số liệu cho thấy, nghe nhạc và tải nhạc trực tuyến đang dần chiếm lĩnh thị trường âm nhạc và không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ chậm lại.
Số lượng thuê bao trả tiền cho dịch vụ nghe nhạc theo yêu cầu ở Mỹ đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm của Mỹ. Nghe nhạc và tải nhạc trực tuyến hiện chiếm 64% của ngành công nghiệp này trong khi đó doanh thu bán CD giảm xuống chỉ còn 32%.
Sự tăng trưởng ấn tượng này là nhờ vào sự chiếm lĩnh ngày càng mạnh mẽ của Internet và các thiết bị di động. IDC ước tính sẽ có khoảng 2,5 tỷ thiết bị kết nối thông minh trên thị trường vào năm 2019, tăng từ mức 1,8 tỷ thiết bị trong năm ngoái.
Tạp chí Fortune năm ngoái ước tính doanh thu của Apple iTunes đạt khoảng 4-5 tỷ USD, trở thành một trong những công ty nhạc trực tuyến thành công nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều vui mừng với sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ nghe nhạc và tải nhạc trực tuyến.
Bob Lefsetz, một blogger trong lĩnh vực âm nhạc lo lắng rằng nền công nghiệp đĩa nhạc CD sẽ biến mất. “Tôi yêu công nghệ nhưng nó vô hồn”, blogger này viết.
Các công ty công nghệ muốn khẳng định rằng họ cam kết sẽ trả các khoản thích đáng cho các nghệ sỹ. Spotify năm ngoái đã trả tổng cộng 2 tỷ USD tiền bản quyền và Pandora cũng trả 1,2 tỷ USD tiền bản quyền./.