Đối với Galliera, sẽ là một “thảm họa” nếu bán được quá nhiều chiếc Ferrari. Độc quyền là chìa khóa để bảo vệ sự bí ẩn của thương hiệu xe siêu sang này.
“Chúng tôi không bán ô tô, chúng tôi bán những giấc mơ” - cựu giám đốc điều hành Ferrari Luca di Montezemolo từng tuyên bố như thế. Còn tại lễ ra mắt chiếc xe thể thao mới nhất Ferrari 488 GTB diễn ra ở Geneva Motor Show tháng trước, Enrico Galliera cho biết: “Trọng trách to lớn của tôi là luôn phải duy trì giấc mơ mang tên Ferrari cho giới mộ điệu ô tô thể thao”.
Chiếc siêu xe mới nhất của hãng Ferrari 488 GTB
Thậm chí, cả khi bạn sẵn sàng chi ra khoản tiền mặt kếch xù, chẳng có gì dam bảo tên của bạn sẽ được nằm trong bản danh sách chờ mua xe của hãng. Khi một dòng xe mới ra mắt, ưu đãi về quyền mua xe chỉ dành cho những thành viên hiện tại trong “Gia đình Ferrari”. Tức là, nếu bạn đã sở hữu 6 chiếc Ferrari trong bộ sưu tập cá nhân, đơn hàng của bạn sẽ được chuyển lên nằm trước cả người đầu tiên đặt hàng chiếc xe đó.
California T là chiếc mui trần thông dụng nhất cho những người mua Ferrari lần đầu.
Thực ra điều này không có nghĩa là Ferrari không hoan nghênh các thành viên mới gia nhập đại gia đình của họ. Trong lần mua xe đầu tiên, lựa chọn phổ biến nhất là chiếc mui trần thể thao Ferrari California T, được trang bị động cơ xăng V8 mới với công nghệ Turbo tăng áp, cho vận tốc tối đa tới 320 kmh. Thống kê cho thấy, 2/3 số người mua chiếc California này mới lần đầu sở hữu một siêu xe mang thương hiệu Ferrari. Với mức giá khởi điểm khá “dễ chịu”, chỉ khoảng 200.000 USD, đây chính là siêu xe có giá rẻ nhất của nhà sản xuất Italia hiện nay.
Với những thành viên danh giá nhất trong “gia đình Ferrari”, hãng ô tô thể thao này thậm chí còn sản xuất riêng một chiếc xe độc nhất vô nhị cho từng người. Thực ra, Ferrari phải chế tạo một cặp xe thay vì một chiếc duy nhất, bởi một trong hai chiếc sẽ bị phá hủy sau quá trình thử tai nạn.
Những chiếc xe đặc biệt này được Ferrari sản xuất 2 hoặc 3 lần một năm, như một “phần thưởng” dành cho các khách hàng thân thiết nhất. Tất nhiên, đó không hẳn là một món quà. Mỗi xe có giá đến 7 chữ số tiền đôla Mỹ.
Cần phải nói thêm rằng, mỗi chiếc Ferrari mới đều có thể được tùy chỉnh theo một mức độ nào đó để thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, có đến hàng nghìn sự lựa chọn về màu sắc cho lớp sơn nội thất cũng như sắc màu cho ngoại thất của xe. Và Ferrari có thể đáp ứng được tất cả những màu cụ thể mà khách hàng của họ chỉ định. Bạn muốn phủ lớp sơn cho vỏ xe sao cho trùng màu với chiếc caravat bạn yêu thích? Rất đơn giản, hãy để Ferrari được chăm sóc chiếc xe theo ý bạn.
Thật ra, việc cá nhân hóa xe sang không phải chỉ mình Ferrari mới có thể đáp ứng. Các thương hiệu khác như Rolls-Royce, Bentley hay Lamborghini đều sẵn sàng làm khách hàng của họ thỏa mãn, bất kể yêu cầu có “kỳ quặc” đến thế nào. Nhưng Ferrari không giống vậy. Đã từng có một số lần, bộ phận thiết kế của hãng siêu xe này phải nhẹ nhàng từ chối những yêu cầu tùy chỉnh quá khác thường, dù được trả cực kỳ hậu hĩnh.
Tất nhiên, Ferrari vẫn hết sức coi trọng mọi sự lựa chọn của khách hàng. Nhưng đây không đơn giản chỉ là câu chuyện về một chiếc xe bình thường. Đó là câu chuyện về giá trị của một chiếc Ferrari. Sở thích cá nhân “kinh khủng” có thể sẽ làm hủy hoại danh tiếng của hãng siêu xe này, và điều đó đương nhiên không được phép xảy ra.
Ferrari 250 GTO là chiếc xe giữ kỷ lục đắt nhất thế giới: 38 triệu USD
Không hề tình cờ, khi mà năm ngoái 9 trong số 10 chiếc xe cổ có giá đắt nhất được bán tại các cuộc bán đấu giá là Ferrari. Chiếc giữ kỷ lục là Ferrari 250 GTO, sản xuất từ năm 1962, có giá hơn 38 triệu USD.
Vậy, vì sao một chiếc xe ra đời từ cách đây nhiều thập kỷ vẫn được mua với giá cao đến nhường ấy? Đó là bởi thương hiệu Ferrari đã quá nổi tiếng từ lâu, và tất nhiên còn vì dù ở thời điểm nào, tất cả những chiếc xe sang của họ đều được chế tạo đẹp đến ngỡ ngàng.
Vài năm gần đây, nhà sản xuất Italia tuyên bố họ sẽ không bán quá 7.000 chiếc mỗi năm, để đảm bảo giấc mơ mang tên Ferrari luôn được duy trì. Giờ đây, chiến lược bán hàng kỳ lạ của Ferrari đã thành huyền thoại như chính những “siêu ngựa” của hãng, tạo ra thị trường riêng biệt, độc đáo trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu./.