Jonas Nordlander, nhà sáng lập của Avito – website rao vặt lớn nhất của Nga cho biết, số mặt hàng được rao thanh lý trên website của anh đã tăng 43% từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu năm ngoái. Doanh thu một số nhóm hàng còn "tăng khủng".
"Bây giờ là lúc mà nhiều người Nga mang bán tất cả vật dụng bình thường, như TV, điện thoại, vi tính xách tay, giày dép hay quần áo để có thêm thu nhập”, Nordlander cho hay.
Không chỉ các website rao vặt, các cửa hàng trang sức tại Nga cũng đang làm ăn phát đạt khi mà người dân nước này đổ xô đi mua các món đồ trang sức như là cách để giữ tài sản do lo ngại lạm phát tiếp tục leo thang.
Doanh thu Adamas - chuỗi 250 cửa hàng trang sức lớn nhất Nga trong tháng 12 đã tăng 40%, nhờ khách hàng mua với số lượng lớn kỷ lục. Một vị khách người Nga đã chi tới 2 triệu rouble mua vàng tại một cửa hiệu của Adamas. Trong khi đó, một cửa hàng khác của hãng ở Sochi thậm chí còn phải cấp tốc nhập hàng để bán cho khách khi vị này mua tới 5 triệu rouble.
Bất ổn gia tăng đã khiến niềm tin của nhiều người dân Nga vào vàng tăng lên nhanh chóng. Khác với các đồ điện tử gia dụng, các trang sức bằng vàng luôn có thể mua đi, bán lại, ông Maksim Vainber, Giám đốc điều hành của Adamas nhận định.
Kinh tế khó khăn cũng làm thay đổi nhu cầu của người Nga đối với các loại rau đóng hộp của Công ty Bonduell (Công ty đến từ Pháp đã có mặt ở thị trường Nga 20 năm), Hãng tin Bloomberg cho hay.
“Chúng tôi không kinh doanh những mặt hàng xa xỉ phẩm như trứng cá. Thay vào đó, chúng tôi bán hàng bình dân. Đây là những thứ hấp dẫn người tiêu dùng vào lúc kinh tế khó khăn như thế này”, CEO của Christophe Bonduelle của Bonduell phát biểu. Theo Bonduelle, doanh thu của Công ty ở Nga thời gian này đang tăng đột biến.
Trong khi đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực rau củ và thịt của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng cường xuất khẩu sang Nga khi mà lệnh cấm nhập thực phẩm phương Tây của Tổng thống Putin đã gây ra sự thiếu hụt không nhỏ các mặt hàng kể trên tại Nga.
Số lượng thịt mà Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sang Nga đã tăng gấp gần 9 năm ngoái với kim ngạch lên tới 19,8 triệu USD. Con số này với rau quả cũng tăng 21%./.