“Cỗ máy thời gian” này có tên gọi RM 27-02 Tourbillon của hãng đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ Richard Mille. RM 27-02 mẫu mới nhất của hãng này, cũng là phiên bản giới hạn được nghiên cứu sản xuất riêng cho siêu sao Nadal. Chỉ có 50 chiếc được bán ra, mỗi chiếc đều có đánh số thứ tự, với giá bán lên tới 734.000 franc Thụy Sĩ, tương đương gần 850.000 USD.
Những năm gần đây, Nadal đã đeo nhiều chiếc Richard Mille như RM 027, RM 27-01, RM 035 và RM 35-01. Nhưng phiên bản mới nhất RM 27-02 được xem như vừa là đỉnh cao công nghệ chế tạo đồng hồ, vừa là một tuyệt tác thật sự của nghệ thuật. Đây là một thiết bị tourbillon cực kỳ phức tạp với khả năng chịu được trọng lực lên đến 5000 Gs, bảo vệ tối đa tính chính xác của đồng hồ dưới tác động tiêu cực của lực hấp dẫn.
Chiếc đồng hồ siêu sang Richard Mille RM 27-02 TOURBILLON của Rafael Nadal. Ảnh: salonqp.com
Mặt trước thiết kế theo kiểu skeleton, phía bên dưới mặt đá sapphire trong suốt lộ hệ thống những bánh răng, trục xích, dây tóc cân bằng của bộ truyền động hết sức tinh xảo, phức tạp bên trong. Cỗ máy tourbillon chỉ nặng 3,5 gram, như những tiểu hành tinh treo lơ lửng, kết nối với nhau bằng những sợi cáp kim loại trong suốt.
Vỏ ngoài, cũng là bộ khung của đồng hồ được làm từ Carbon NTPT, một chất liệu đặc biệt có độ cứng và bền bậc nhất mà Richard Mille là hãng đi tiên phong trong việc sử dụng để chế tạo các cỗ máy thời gian của họ. RM 27-02 còn chứa tinh thể thạch anh TPT chịu nhiệt, gồm hơn 600 lớp sợi silica song song xếp chồng lên nhau, sau đó chèn vào giữa các lớp carbon NTPT.
Kiệt tác tinh túy này là một món quà đắt giá và đầy ý nghĩa dành tặng cho Nadal, một trong những tay vợt chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới đeo đồng hồ khi thi đấu trên sân. Anh chính thức là đại sứ thương hiệu cho hãng Richard Mille năm 2010, sau 3 năm kể từ lần đầu được chính quý ông Richard Mille tiếp xúc, đặt vấn đề.
Ban đầu, Nadal ngay lập tức từ chối việc đeo đồng hồ, vì sợ bất tiện khi thường xuyên phải lắc cổ tay khi chơi bóng. Nhưng khi tiếp xúc với chiếc RM 027 Tourbillon (phiên bản tiền nhiệm đầu tiên của RM 27-02 hiện nay) nặng chưa đến 20 gram kể cả dây đeo, với những chi tiết kỹ thuật tinh vi có thể chống đỡ những xung lực mạnh nhất, anh đã xiêu lòng.
Dễ nhận thấy, một trong những mục tiêu hàng đầu của Richard Mille là chế tạo ra những chiếc đồng hồ thể thao “siêu đẳng” dành cho những vận động viên siêu hạng, giúp họ sử dụng thoải mái nhất ngay cả khi thi đấu. Ngoài Nadal, hãng còn có những đại sứ thương hiệu là các vận động viên tiếng tăm khác như tay golf Bubba Watson, tay đua Công thức 1 Felipe Massa hay ngôi sao trên đường chạy cự ly ngắn Yohan Blake.
Tuy mới được thành lập từ năm 1999, có tuổi đời trẻ nhất trong số các hãng đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ, nhưng Richard Mille đang ngày càng trở nên nổi tiếng. Thương hiệu này đã tự thiết lập một lối đi riêng trong ngành công nghệ chế tạo đồng hồ. Mỗi năm họ chỉ sản xuất “nhỏ giọt” khoảng 3.000 chiếc, nhưng tất cả đều cực kì tinh xảo, có giá lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu USD. Khách hàng của họ đều là những tỷ phú, giới siêu giàu “chịu chơi”, yêu thích công nghệ, độ chính xác và tính nghệ thuật cao của Richard Mille./.