Doanh số các cửa hàng ăn nhanh KFC tại Trung Quốc đã trải qua sự sụt giảm lớn hơn dự kiến tới 10% trong quý 2/2015, bất chấp những nỗ lực nhằm lấy lại uy tín đã mất của mình đối với thị trường lớn nhất toàn cầu, sau một vụ bê bối về an toàn thịt xảy ra vào năm ngoái.
Trong khi đó, doanh thu toàn cầu của ông lớn sở hữu thương hiệu KFC cũng đã giảm 3%, chỉ đạt mốc 3,1 tỷ USD trong ba tháng của quý 2 - tính đến ngày 13/6 vừa qua.
Công ty cho biết, hiện mọi nỗ lực chính của hãng là tập trung toàn bộ nguồn lực nhằm giành lại thị phần của mình tại Trung Quốc.
Theo thông tin từ Giám đốc điều hành Greg Creed của tập đoàn này, trong tuần qua "Chi nhánh của chúng tôi tại Trung Quốc vẫn đang trên lộ trình mở rộng thêm ít nhất 700 cửa hàng mới trong năm 2015, nhằm đặt nền móng cho sự phát triển vững chắc hơn trong tương lai".
Được biết, vào tháng 7 năm ngoái, một phóng sự truyền hình đã liên kết sự kiện nhà cung cấp thực phẩm Shanghai Husi Food bị cáo buộc đã bán thịt cũ cho chuỗi các cửa hàng KFC tại Trung Quốc. Đây như một đòn đánh gây choáng váng đối với các cửa hàng ăn nhanh ở thị trường hơn 1 tỷ dân và ngay sau đó, cả KFC hay đối thủ của họ là McDonald đều phải ngừng sử dụng thịt từ nhà cung cấp này, sau khi các hoạt động của Shanghai Husi Food bị đình chỉ.
Lựa chọn lành mạnh hơn
Trong khi ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc chưa nguôi ngoai thì Yum lại phải đối mặt với vấn đề khác ở ngay tại chính quốc, khi khách hàng ở thị trường nội địa Mỹ cũng đang thay đổi thói quen ăn uống của họ theo cách lành mạnh hơn và hiện đang là thị trường béo bở của mội vài đối thủ cạnh tranh như Shake Shack và Chipotle Mexican Grill.
Doanh thu ròng của nhà bán lẻ khổng lồ của Mỹ này đã sụt giảm tới 30% tương đương 235 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Công ty đã cố gắng để giành lại khách hàng với các nỗ lực như loại bỏ màu sắc và hương vị nhân tạo từ các món ăn tại Pizza Hut và Taco Bell mà Yum vừa công bố vào tháng 5 vừa qua.
Cổ phiếu của hãng cũng đã giảm 1% sau giờ giao dịch trên thị trường chứng khoán New York sau khi kết quả lợi nhuận được công bố./.