Luo Lei, Phó tổng Thư ký CADA cho biết, Ủy ban Quốc gia về Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) đang điều tra liệu các hãng xe hơi có thiết lập mức giá bán lẻ tối thiểu cho các đại lý tại Trung Quốc hay không. Đây là việc làm trái với luật chống độc quyền năm 2008 tại nước này.
Ông Luo cho biết CADA đã tiến hành làm nghiên cứu cho NDRC từ năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nguồn thu quan trọng cho các hãng xe nước ngoài. Vì vậy đây là động thái không được các công ty nước ngoài hoan nghênh.
NDRC chịu trách nhiệm thi hành các quy định chống độc quyền về giá đã từ chối bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên các luật sư cho biết việc ủy ban này tìm kiếm thông tin từ các hiệp hội ngành trước khi tung ra một cuộc điều tra chính thức là điều hết sức bình thường.
Giám đốc điều hành tại các hãng xe nước ngoài nói rằng họ không biết gì về cuộc nghiên cứu của CADA hay của NDRC.
Trả lời Reuters, Luo cho biết hiệp hội đang nghiên cứu giá xe từ nhập khẩu cho đến sản xuất liên doanh, nhưng từ chối cho biết cuộc điều tra tiến hành từ khi nào, hay khi nào thì kết thúc.
“Chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt lớn giữa giá xe nhập khẩu bán tại Trung Quốc và giá bán ở thị trường nước ngoài. Chúng tôi đang tìm tòi vấn đề này,” Luo cho biết.
Hãng tin Tân Hoa Xã trong một bài xã luận cuối tháng trước cho rằng, các hãng xe hạng sang nước ngoài đã gặt hái lợi nhuận quá cao tại Trung Quốc và nên đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền.
Bài báo cho biết giá xe nhập khẩu tại Trung Quốc đắt gấp đôi ở nước ngoài, bao gồm các dòng xe Audi của Volkswagen và BMW.
Nhà sản xuất ngạc nhiên
“Tôi không biết tin tức này từ đâu mà có. Nếu đó là sự thật thì mục tiêu của nó có thể chỉ là một vài công ty cụ thể,” giám đốc một hãng ô tô lớn giấu tên cho biết.
Các hãng xe nước ngoài và liên doanh chiếm 3/4 thị phần xe ô tô Trung Quốc. Dòng xe nhập khẩu hạng sang chiếm khoảng 5,7% tổng số xe bán ra năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường quan trọng với các nhà sản xuất xe hơi hạng sang với doanh số dự kiến vượt qua Mỹ ở mức 2,7 triệu xe mỗi năm vào năm 2020.
Xe nhập khẩu vào Trung Quốc phải chịu thuế 25%.
Việc ấn định giá là một thực tế phổ biến ở Trung Quốc, Mỹ hay các thị trường lớn khác. Tuy nhiên NDRC đang cho thấy cơ quan này sẽ tìm ra những công ty ấn định giá.
Tuần trước, NDRC đã phạt 5 công ty sản xuất sữa nước ngoài và một trong nước tổng số tiền 110 triệu USD vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.