Tuy nhiên, thương vụ béo bở này của Appe có thể sẽ gây thiệt hại đến các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Samsung và HTC.
Khi thương vụ này hoàn thành, Apple hy vọng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán hàng ở Trung Quốc, với tốc độ nhanh hơn toàn bộ thị trường smartphone của đất nước này và giành giật thị phần của 2 đối thủ cạnh tranh hàng đầu ở Châu Á.
Điện thoại giá rẻ của các nhà sản xuất trong nước ZTE và Xiaomi Tech hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường smartphone của Trung Quốc, với doanh thu bán hàng lên tới 70 tỷ USD trong năm nay.
Tuy nhiên, lượng thuê bao lên tới hàng trăm triệu người, vẫn còn hàng chục triệu người có thể mua những chiếc điện thoại đắt tiền hơn từ các thương hiệu nước ngoài. Riêng China Mobile hiện có gần 800 triệu thuê bao.
“Điều tuyệt vời của thị trường Trung Quốc đó là chỉ một phần nhỏ của thị trường cũng mang lại doanh thu đáng kể”, theo một nhà phân tích đến đến từ Strategy Analytics, Ken Hyers.
Thách thức mà Apple mang lại cho Samsung ở thị trường Trung Quốc rơi vào đúng thời điểm nhà sản xuất điện thoại đến từ Hàn Quốc này đang trong giai đoạn khó khăn, khi việc bán sản phẩm chủ lực Galaxy S4 không được như mong đợi. Giá cổ phiếu của Samsung đã giảm hơn 20% trong tháng 6 và tháng 7.
Doanh thu bán hàng của Samsung ở Trung Quốc được coi như một điểm sáng của hãng sản xuất điện thoại di động này, với thị phần được mở rộng trên 20%. CEO J.K Shin đã từng cho biết, Samsung rất chú trọng phân khúc người dùng cao cấp ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các sản phẩm mới của Apple, 5S và 5C, đang cho thấy đã vượt qua các sản phẩm cao cấp của Samsung ở rất nhiều thị trường từ Hoa Kỳ đến Ấn Độ. Các nhà bán lẻ điện thoại ở Ấn Độ cho biết, các sản phẩm mới của Apple đang hấp dẫn người dùng nhiều hơn, theo The Indian Express.
Những gì đã diễn ra ở thị trường Ấn Độ sẽ làm cho Samsung lo lắng về thương vụ đang đi tới hồi kết giữa Apple và China Mobile. Cũng giống như Ấn Độ, thị trường điện thoại rộng lớn được chiếm lĩnh bởi các sản phẩm bình dân. Tuy nhiên, Apple đã kết hợp giảm giá sản phẩm, đổi sản phẩm và các kế hoạch cho vay tiêu dùng để giảm giá bán iPhone.
Đối với HTC, tình hình nghiêm trọng hơn rất nhiều khi mà giá cổ phiếu của hãng hàng đã giảm hơn 90% so với mức cao nhất của năm 2011. Hãng này cũng đang mất dần thị phần trên toàn thế giới và lần đầu tiên kể từ năm 1999 báo lỗ vào quý trước.
Công ty này đang tập trung vào thị trường Trung Quốc, hy vọng tình hình sẽ cải thiện với việc bán ra sản phẩm mới HTC One Max ở thị trường này trước thị trường Mỹ 3 ngày là một ví dụ điển hình. Các nhà điều hành của HTC đã cho biết rằng, hãng này hướng đến phân khúc cao cấp của thị trường Trung Quốc – cũng giống như Apple.
Apple có thể thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc hơn, nếu như Chine Mobile cam kết tài trợ giá cho khách hàng mua iPhone.
Theo Jingwen Wang, nhà phân tích của Canalys, nếu China Mobile hợp tác với Apple, chắc chắn iPhone sẽ được hỗ trợ giá và giảm hỗ trợ giá đối với các sản phẩm khác. Nếu China Mobile bán iPhone theo hợp đồng, thì không chỉ những sản phẩm cao cấp khác mà cả những sản phẩm bình dân cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Thương vụ giữa Apple và Chine Mobile được tờ Wall Street Journal cho biết, là đang chuẩn bị đi đến hồi kết. Tuy nhiên các điều khoản vẫn chưa được công bố nên chưa có thông tin gì về giá iPhone được bán ở thị trường Trung Quốc.