Người ta tin rằng chiếc xe đắt tiền nhất từng được bán được bán với giá 52 triệu USD. Tuy nhiên, điều này không thể xác nhận được vì nó đã được bán trong một thỏa thuận riêng. Cách duy nhất để hoàn toàn xác nhận giá bán là việc bán được diễn ra trong một cuộc đấu giá công khai.
Có một số nhà bán đấu giá trên thế giới chuyên về việc bán những chiếc xe rất hiếm và rất có giá trị. Họ thường xuyên tổ chức các sự kiện độc quyền để bán những xe ô tô cụ thể. Nếu ví của bạn không đủ "nặng", bạn có thể thậm chí sẽ không được phép nhìn những “con cưng” này.
Dưới đây là top 10 chiếc xe đắt nhất từng được bán tại các cuộc đấu giá, trong đó nhãn hiệu Ferrari của Ý chiếm đa số với 6 đại diện, phần còn lại chia đều cho đại diện Mercedes Benz của Đức và Bugatti của Pháp
10. Mercedes Benz 540K Special Roadster đời 1936: 11,77 triệu USD
Chiếc xe đặc biệt 540K Special Roadster đời 1936 có thể thực sự là chiếc xe tốt nhất mà Mercedes từng sản xuất, đồng thời nó cũng là chiếc xe có lịch sử khá hào hùng. Chiếc xe được bán tại phiên đấu giá của Goodings&Company trước đó đã có hai chủ sở hữu là Baroness Gisela Von Krieger của Ba Lan.
Trong quá khứ, chiếc xe thuộc sở hữu của một nam tước người Đức, Henning Von Krieger. Ông đã dùng nó để đi khắp mọi nơi trên đất nước và toàn châu Âu, nhằm trốn chạy sự tàn phá của chiến tranh thế giới II.
Chỉ có 32 chiếc xe 540Ks từng được sản xuất. Những chiếc xe này đã được thiết kế cho một số chính trị gia rất quan trọng. Hầu hết những chiếc xe này được trao cho các nhân viên cấp cao của Đức Quốc xã. Trong thực tế, Adolf Hitler dùng chúng làm quà tặng. Công ty Goodings bắt đầu đấu thầu 540K Von Krieger với mức giá khởi điểm là 8 triệu USD và nó đã nhanh chóng tăng vọt lên mức giá trên trời là 11,77 triệu USD.
9. Ferrari 250 Testa Rossa đời 1957: 12,4 triệu USD
Chiếc Ferrari 250 Testa Rossa đời 1957 được bán tại Ferrari Leggenda e Passione, sự kiện đấu giá các siêu xe Ferrari và Maserati do RM Auctions tổ chức thường niên tại đường thử xe Fiorano của Ferrari ở Maranello, Ý. Sự kiện thường thu hút sự tham gia của chủ sỡ hữu những chiếc Ferrari hiếm nhất và được mong đợi nhất trên thế giới.
Đây là chiếc thứ 4 - một thiết kế của Scaglietti và chỉ có 22 xuất xưởng trong thời gian hai năm 1957 và 1958. Xế cổ Testa Rossa 250 này thường được so sánh với GTO 250, một mẫu xe Ferrari cực hiếm thời kỳ đó. Thông thường, những nhà sưu tập Ferrari cao cấp hay tranh cãi cho chiếc xe họ thích là tốt nhất. Tuy nhiên họ thường đồng ý rằng Testa Rossa hiếm hơn nhiều và dễ dàng để lái hơn so với các xe khác.
8. Ferrari 375MM Berlinetta Competizione đời 1953: 12,8 triệu USD
Không phải chỉ vì cổ mà chiếc Ferrari Berlinetta 375MM Competizione đời 1953 này được trả giá cao ngất ngưởng như vậy. Chiếc 375MM này là một trong ba chiếc hiếm hoi được nhập vào cuộc đua giải Le Mans 24 Hour năm 1953, cũng là xe đã tham gia các giải 12 Hours of Pescara và Carrera Panamericana cũng vào trong năm 1953. Nhà đấu giá RM cho biết đây được biết đến là chiếc Ferrari duy nhất được ba tay đua vô địch thế giới cầm lái - Alberto Ascari, Dr Nino Farina, và Mike Hawthorn.
7. Ferrari 250 LM đời 1963: 14,3 USD
Giờ thì bạn có thể bắt đầu nhận thấy một xu hướng. Một số những chiếc xe đắt tiền nhất trên thế giới đều được sản xuất bởi hãng xe Ý, Ferrari. 250 LM đời 1963 này được bán tại phiên đấu giá RM với mức giá 14.3 triệu USD. Giá khởi điểm là 12 triệu USD. Giá bán cuối cùng đã vượt quá mong đợi của RM. Đây là số tiền cao nhất từng trả cho một chiếc LM Ferrari. LM là tên viết tắt của LeMans. Đó là chiếc Ferrari cuối cùng từng giành chiến thắng trong các cuộc đua; một trong số 32 chiếc LM Ferrari hiếm hoi được sản xuất.
6. Bugatti Royale Kellner Coupe đời 1931: 14,9 triệu USD
Chiếc Bugatti Royale Kellner Coupe đời 1931 đã được bán trong một cuộc đấu giá Christie ở London với giá 14,9 triệu USD. Chỉ có sáu chiếc Royales từng được sản xuất. Ettore Bugatti đã lên kế hoạch thực hiện chi tiết cho những chiếc xe này.
Tuy nhiên, cuộc Đại suy thoái đã loại bỏ loại xe này. Vào những năm 1930, chiếc xe dài 15 foot này rất tốn kém đến nỗi mà ngay cả những người mê xe trung thành nhất cũng phải suy nghĩ kỹ về việc mua liệu có nên mua một chiếc không.
Thành phần tuyệt vời nhất của Royale là động cơ. Chiếc xe này được trang bị động cơ 12,7 lít. Các công cụ đặc biệt này ban đầu vốn được sử dụng trong máy bay. Mặc dù tất cả những chiếc Royales đều rất hiếm, đây là chiếc hiếm nhất. Mẫu xe đời 1931 này là một phần bộ sưu tập cá nhân của Ettore Bugatti.
5. Ferrari Testa Rossa Prototype đời 1957: 16,3 triệu USD
Chiếc Ferrari Testa Rossa đời 1957 là một trong số 34 chiếc xe Ferrari cổ được sản xuất. Chiếc xế cổ chạm mức giá cao ngất ngưởng 16,39 triệu USD trong cuộc đấu giá của công ty Goodings năm 2008 bất chấp khủng hoảng kinh tế.
Vào thời điểm đó, đây là số tiền lớn nhất từng được trả cho một chiếc xe hơi trong một cuộc đấu giá công khai. Đây là nguyên mẫu của dòng xe thể thao 250 Testa Rossa lừng danh. Testa Rossa Prototype từng gây tranh cãi giữa người mua. Nó đã thực sự bị phá hủy trong năm 1958 trong giải đua Le Mans. Nó đã hoàn toàn bị đốt cháy hai lần trong cuộc đua. Chiếc xe đã được khôi phục hoàn toàn và tất cả các phần đều khớp với các con số.
4. Ferrari 250 GTO đời 1963: 19,4 triệu USD
Chiếc Ferrari 250 GTO đời 1963 được cho là chiếc xe đắt nhất trên thế giới. Ai đó đã tuyên bố họ mua với giá 52 triệu USD trong một thỏa thuận riêng. Vì nó là một thỏa thuận riêng, không có bằng chứng tuyệt đối rằng việc mua bán thực sự đã xảy ra.
Những gì chúng ta biết là một GTO 250 được RM Auctions bán với giá 19.4 triệu USD. Những chiếc 250 GTO cực kỳ hiếm: chỉ có 36 chiếc từng được sản xuất. Tất cả 36 chiếc GTOs hiện vẫn còn tồn tại. Chúng hiếm khi xuất hiện trong các cuộc đấu giá công khai. Hầu hết các giao dịch được thực hiện sau cánh cửa đóng kín và số tiền đấu giá hiếm khi được tiết lộ cho công chúng. Người mua chiếc Ferrari 250 GTO đặc biệt này là chủ đài phát thanh Anh, Chris Evans. Evans đã phải bán đi ba chiếc Ferrari hiếm khác của mình để mua chiếc xe cổ này.
3. Ferrari 275 GTB-4 NART Spyder đời 1967: 27,5 triệu USD
Nart là viết tắt của đội đua Bắc Mỹ. Chiếc Ferrari 275 GTB-4 Spyder Nart đời 1967 này là một trong 10 chiếc hiếm hoi được sản xuất. Chiếc xe này chỉ có một chủ sở hữu là Eddie Smith. Smith đã nhận được nhiều đề nghị mua lại chiếc xe này từ Steve McQueen và Ralph Lauren. Cuối cùng, nó được bán với mức giá ngất ngưởng 27.5 triệu USD năm 2013. Chủ sở hữu mới là Lawrence Stroll, người khởi xướng công ty Tommy Hilfiger.
2. Mercedes Benz W196R Silver Arrơ đời 1954: 29,6 triệu USD
Mercedes Benz W196R đời 1954 là một biểu tượng của xe đua. 9 chiến thắng trong số 12 giải Grand Prix đã mang lại cho chiếc xế cổ này biệt danh "Mũi tên Bạc". Mercedes Benz chỉ sản xuất 14 chiếc xe loại này.
Chỉ có 10 chiếc còn tồn tại đến ngày nay. 3 trong số chúng hiện đang được lưu giữ tại các viện bảo tàng và 6 chiếc khác được đặt tại các văn phòng của Mercedes Benz ở Đức. Điều đó có nghĩa rằng chiếc Silver Arrow là chiếc duy nhất trong tay của một chủ sở hữu tư nhân. Chiếc xe này đã gia nhập Le Mans và được tay đua Jaun Manuel Fangio - một trong những tay đua được tôn trọng nhất của mọi thời đại lái. Chiếc xe này được bán vào năm 2013 bởi nhà đấu giá Anh, Bonhams với mức giá 29.601.500 USD.
1. Bugatti Type 57SC Atlantic đời 1936: 43,7 triệu USD
Bugatti Type 57SC Atlantic là chiếc duy nhất được sản xuất trong giai đoạn 1936-1940. Đó là một thiết kế hoàn toàn mới của Jean, con trai Ettore Bugatti. Mặc dù đã có 710 chiếc 57Cs được sản xuất, chỉ có bốn trong số đó là loại 57SCs. Có hai còn tồn tại đến ngày nay là chiếc 57SC đời 1938 thuộc sở hữu của Ralph Lauren và chiếc xe này.
Bugatti Type 57SC Atlantic này được Tiến sĩ Peter Williamson, một nhà sưu tập Bugtis hiếm nổi tiếng sở hữu. Chiếc xe đã được bán trong một cuộc đấu giá độc quyền do Gooding & Company với mức giá kỷ lục 43.7 triệu USD.