11 địa phương chưa đưa bộ cân lưu động vào hoạt động
Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sau 15 ngày ra quân “siết” xe quá tải, đã có 52 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai thực hiện nhưng vẫn còn 11 địa phương chưa đưa bộ cân lưu động đã được cấp vào hoạt động. Thậm chí, một số tỉnh triển khai mới hưởng ứng ngày đầu, nhưng sau đó lại... trở về như cũ.
Cũng theo ông Khuất Việt Hùng, lãnh đạo một số địa phương chỉ tiến hành cân xe trên hệ thống đường tỉnh lộ có lưu lượng xe quá tải thấp, nhưng chưa quan tâm, quyết liệt chỉ đạo ở các tuyến Quốc lộ trọng điểm như Quốc lộ 1, 5, 18… Lực lượng công an đặc biệt là Phòng Cảnh sát giao thông chưa vào cuộc và còn viện nhiều lý do, không bố trí lực lượng hoặc nếu có cũng chỉ mang tính hình thức, đối phó.
Thêm vào đó, trạm cân chưa được đưa vào hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Vì vậy, xe quá tải dừng đỗ ở hai phía, có trạm lên đến hàng trăm xe. Mỗi khi trạm cân nghỉ thì lái xe điều khiển xe quá tải ồ ạt chạy qua gây mất trât tự an toàn giao thông như ở các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Lực lượng Cảnh sát giao thông chỉ xử lý xe quá tải lỗi dừng đỗ rồi cho đi, không xử lý vi phạm.
"Phục kích" nằm chờ sơ hở để né việc cân xe
Theo Phó giám đốc Sở GTVT Yên Bái Bùi Danh Tú, Yên Bái là địa phương có tuyến Quốc lộ 70 đi qua, hiện đang bị tàn phá nghiêm trọng do xe quá tải. Qua cân xe, lực lượng chức năng phát hiện được xe chở tới 110 tấn (trong đó 90 tấn hàng) chạy trên đường. Điều đáng lưu ý là khi xe chở quá tải thì đi rất chậm, nhưng nếu không có hàng thì chạy rất nhanh gây mất an toàn giao thông.
Trải qua 2 tuần cân xe, Quốc lộ 70 ùn tắc nghiêm trọng với 23 vụ tại 15 điểm trong đó có ngày ùn tắc tới 26 giờ. Với tần suất như vậy thì mặt đường làm bằng "kim cương" có lẽ mới chịu được xe đi suốt ngày đêm.
Còn ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, dọc Quốc lộ 1, các lực lượng của tỉnh có lập trạm cân. Tuy nhiên, xe lại “dàn hàng” dài dọc đường để ép lực lượng Cảnh sát giao thông ra điều tiết, phân làn. Lợi dụng lực lượng chức năng lơ là, lái xe ào ào phá trạm cân.
Giải pháp để xử lý tận gốc
Theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an, năm 2014 Bộ GTVT xác định kiểm soát xe quá tải là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy vậy, muốn xử lý tận gốc xe quá tải, các cơ quan chức năng cần phải thực hiện chủ trương tháo dỡ thùng xe cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe, kiên quyết xử lý xe chở quá tải vi phạm trên đường.
Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, trách nhiệm của các cơ quan đối với người thực thi công vụ là phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ rồi nâng cao đạo đức phẩm chất nghề nghiệp. Tuy nhiên, không phải 100% các xe đều chở quá tải.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trên thực tế, các doanh nghiệp chở đúng tải không thể cạnh tranh giá cước đối với chở quá tải. Chính vì vậy, chỉ có kiểm tra tải trọng xe thường xuyên liên tục thì mới tạo sự cạnh tranh kinh doanh bình đẳng, đưa giá cước trở về giá trị thật, hạn chế đến mức tối đa những chi phí ngoài vận tải. Đồng thời, chủ trương “siết” xe quá tải sẽ góp phần vào tái cơ cấu các lĩnh vực kinh doanh vận tải, quan điểm của Bộ GTVT là phát triển hài hòa các phương thức vận tải để từng bước “chia lửa” với đường bộ.
Tình trạng xe quá tải còn do cơ quan Nhà nước, trong đó có ngành GTVT buông lỏng quản lý, những bất cập do hệ thống văn bản chưa được hoàn thiện rõ ràng, minh bạch và cả việc trước đây cho phép hoán cải xe. Sắp tới, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ chấm dứt không cho phép hoán cải xe và có lộ trình xóa với những phương tiện này lưu thông trên đường. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết.
Thời gian tới để quản lý tải trọng xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải đăng kiểm nghiêm thì sẽ không có xe quá tải lưu hành. Cục Đăng kiểm không làm được và không chống tiêu cực đăng kiểm thì toàn bộ Cục sẽ được chuyển sang chỗ khác làm./.
Theo Bộ GTVT, sau 15 ngày kiểm tra tải trọng xe, lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 11.000 xe, trong đó có hơn 2.100 xe vi phạm.
|