Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cầu Vĩnh Thịnh được thiết kế bằng bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, khởi công vào ngày 18/12/2011, thời gian hoàn thành đã vượt tiến độ gần 7 tháng so với hợp đồng.
Cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng sẽ kết nối 2 trục hướng tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng tâm như Quốc lộ 2, 3, 6, 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội đi các tỉnh phía Nam và ngược lại.
Càu Vĩnh Thịnh có chiều dài là hơn 5,4km (trong đó cầu dài 4,4 km và đường hai đầu cầu dài 1km) với điểm đầu tuyến theo lý trình tại Km4+313m (nút giao Quốc lộ 32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9 + 800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với Quốc lộ 2C). Dự án có tổng mức đầu tư là 137 triệu USD được đầu tư từ nguồn vốn vay ODA của Hàn Quốc (100 triệu USD) thông qua Quỹ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (37 triệu USD).
Phát biểu tại lễ khành thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Thăng Long - chủ đầu tư dự án, thành phố Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng, trong đó đặc biệt biểu dương cán bộ kỹ sư công nhân lao động trên công trường đã phối hợp chặt chẽ, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu lao động ngày đêm để chính thức khánh thành đưa vào sử dụng cầu vượt tiến độ 7 tháng, đảm bảo an toàn công trình chất lượng dự án.
“Cầu Vĩnh Thịnh là cầu dài nhất bắc qua sông Hồng và là cầu đường bộ dài nhất Việt Nam với công nghệ hiện đại, nối thủ đô Hà Nội với Vĩnh Phúc và các tỉnh Tây Bắc trên trục vành đai 5. Cầu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, phát triển kinh tế xã hội,” Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT nỗ lực phấn đấu để xây dựng, đưa vào sử dụng nhiều công trình bản đảm nhanh, chất lượng hơn nữa bởi đây chính là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước./.
Theo Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, Cầu Vĩnh Thịnh sẽ là cầu chính trên tuyến đường vành đai 5, tuyến đường sẽ kết nối chuỗi các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao, các điểm du lịch góp một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội và các mặt văn hoá, du lịch của thủ đô Hà Nội.
|