Theo Văn bản này, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Các đơn vị này phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.
 |
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Ảnh: ST
|
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng phê bình tập thể Lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án vì đã để xảy ra các tồn tại. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận.
Đặc biệt, Bộ GTVT cũng mạnh tay cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ. Đây là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dự án.
Ngoài ra, hàng loạt đơn vị cũng đã bị Bộ GTVT trừ điểm trong danh sách xếp hạng về đấu thầu đối với các đơn vị Tư vấn thiết kế, gồm: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các đơn vị thầu phụ; Công ty QCI - Cộng hòa Cu Ba (Tư vấn giám sát - PV); các đơn vị thi công (Cienco1, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Công ty CTCP 479, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75, Cienco4, Cienco5, Cienco6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ).
Thêm vào đó, Bộ GTVT cũng thống nhất cấm không cho Công ty QCI - Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. 10 kỹ sư tư vấn Cu Ba cũng không được Bộ GTVT cho phép quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.
Liên quan đến các vị trí lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu tiến hành rà soát kỹ và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn, đảm bảo giao thông êm thuận. Kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.
Bộ GTVT cũng giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.
Cuối cùng, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,1 tỷ đồng, gồm: giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI - Cộng hòa Cu Ba hơn 106 triệu đồng,…. Đây là khoản ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng. Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Hội đồng Thi đua Bộ GTVT không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.
Trước đó, Kiểm Toán Nhà nước đã Thông báo kết quả kiểm toán Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình giai đoạn 1 (thời gian kiểm toán từ 1/10/2013 tới 9/12/2013) trong đó đã chỉ ra các sai phạm trong công tác khảo sát khi lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế chưa tối ưu đã khiến dự án đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình phải hai lần điều chỉnh với mức đầu tư tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng (gần 2,5 lần). |