Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an TP. Hà Nội đến nay, 100% lực lượng Cảnh sát giao thông đã được tập huấn đầy đủ, nắm rõ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm và thông tư liên tịch về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.
Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông sẽ hướng dẫn người tham gia giao thông sử dụng mũ đúng quy chuẩn QCVN:2-2008/BKHCN về MBH và quy định về việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm không đúng quy chuẩn sẽ bị xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm, về lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn.
Cảnh sát giao thông cũng sẽ tăng cường xử lý người đi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai. Đợt cao điểm đến hết ngày 31/12/2014 hằng ngày từ 6h đến 22h. Việc xử phạt đội mũ không phải mũ bảo hiểm với người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cũng như hành vi không đội mũ bảo hiểm có mức phạt từ 100.000-200.000 đồng.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cũng được thực hiện.
Mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có cấu tạo vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Mũ được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu phải rõ ràng, dễ đọc, in trực tiếp lên mũ hoặc dán len mũ bằng chất liệu không thấm nước, không tẩy xóa, làm mờ được) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật. Kiểu dáng có 3 loại gồm: Mũ che nửa đầu, mũ che cả đầu và tai và mũ che cả đầu, tai và hàm.