Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện các sở GTVT mới chỉ nhắc nhở các doanh nghiệp có lái xe vi phạm tốc độ, chưa địa phương nào xử phạt vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).
Muốn xử phạt vi phạm hành chính xe ô tô đang lưu thông thì yêu cầu thiết bị ghi nhận vi phạm cần phải có độ chính xác cao, thời gian qua đã có những sai số về dữ liệu tốc độ của hộp đen. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra, Bộ GTVT cũng đã đình chỉ một số nhà cung cấp thiết bị không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc lắp đặt thiết bị hộp đen đã mang lại hiệu quả rõ rệt, qua hộp đen, doanh nghiệp “soi” được lái xe đi sai luồng tuyến, vi phạm tốc độ nhiều hay ít để nhắc nhở.
Cơ quan quản lý Nhà nước như Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng căn cứ vào đây để nhắc nhở, chấn chỉnh các doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm. Đồng thời, cũng luôn đôn đốc các Sở GTVT khẩn trương thực hiện việc khai thác, dữ liệu trên hệ thống để nhắc nhở, chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị vi phạm ký cam kết đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh việc quản lý lái xe tại các đơn vị vận tải có nhiều vi phạm.
"Muốn phạt “nguội” về vi phạm tốc độ qua hộp đen thì việc đầu tiên là phải nâng độ chính xác của thiết bị, xây dựng bản đồ số phân loại chính xác về tốc độ xe trên mạng lưới các tuyến đường bộ. Trong quá trình đó, các cơ quan chức năng cũng phải xây dựng những văn bản quy phạm pháp luật cụ thể về vấn đề này, phải có lộ trình để thực hiện", ông Huyện cho biết./.