Theo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến cuối tháng 8/2014, tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông xe; tuy nhiên, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, tắt lún.
Các vị trí này chủ yếu tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4; cụ thể như tại: Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500 - Km83+500, Km89 (gói thầu A4). Thông tin này cũng đã được VEC thông tin đến các cơ quan báo chí truyền thông tại cuộc họp báo (ngày 17/9/2014) trước khi thông xe toàn tuyến, đồng thời các vị trí này đều được lắp dựng biển thông báo đoạn đường theo dõi đất yếu/lún.
Vị trí xuất hiện vết rạn nứt tại Km 83 chính là điểm nằm trong đoạn tuyến có đất yếu đã được VEC tiên lượng trước và đã lắp dựng biển theo dõi đất yếu/lún tại Km82+500 – Km83+500. Đoạn tuyến này thuộc gói thầu A4 do nhà thầu Keangnam trúng thầu, trong quá trình thi công đã tuân thủ các quy trình khảo sát và xử lý đất yếu.
Thêm vào đó, mặc dù trên đoạn tuyến này nguy cơ lún đã được tiên lượng, nhưng qua hai cơn bão (số 3 và số 4) với lượng mưa lớn, đất nền và xung quanh bão hòa tốc độ lún nhanh hơn và dự kiến, đây có thể là nguyên nhân sinh ra vết nứt.
Sau khi phát hiện, VEC đã tổ chức lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt; đồng thời đang tiến hành khoan khảo sát địa chất bổ sung tại vị trí xuất hiện vết nứt để xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp./.