Tại cuộc họp báo Quý III chiều 7/10/2014, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin mỗi xe chở quá tải ở khu vực phía Nam chỉ cần bỏ 2 - 3 triệu đồng/tháng là có được logo ký hiệu riêng và sẽ dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát tải trọng xe có trong danh sách được lên sẵn? Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tượng trên là có, nhưng việc dùng các logo đó để vượt qua các trạm kiểm soát, hoặc qua mặt nhà chức trách là chưa từng xảy ra. Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an kiểm tra thông tin trên.
"Qua làm việc với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải khẳng định đó là các phù hiệu giả, không có cơ quan nào cấp. Các doanh nghiệp tự làm giả rồi gắn vào trước xe để đánh lừa cơ quan chức năng. Thực tế, các xe này không hề đi qua được trạm cân. Bên cạnh đó, hiện Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp với Bộ Công an đã xem xét, xử lý các xe đó và sau một tuần thì không còn xe nào dám gắn biển nữa", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Bên cạnh đó, cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, những thông tin về việc này thì phải có người, có logo cụ thể, vượt qua trạm nào phải nêu đích danh, logo đó hình dáng như thế nào, do đơn vị, cá nhân nào bán, cung cấp... Người dân nào cung cấp được thông tin này về Bộ Giao thông Vận tải thì Bộ sẽ đề nghị Chính phủ khen thưởng.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về hiện tượng xe quá tải vẫn “lọt” trạm cân tại một số tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, các trạm kiểm soát tải trọng xe chỉ trang bị cho mỗi tỉnh một trạm, tuy nhiên, với hơn 17.000 km quốc lộ, thì lái xe vẫn có thể lựa chọn được nhiều tuyến đường đi để tránh trạm cân.
Để khắc phục việc tình trạng này, Bộ đang tiếp tục trang bị thêm trạm kiểm soát tải trọng xe đồng thời yêu cầu các tỉnh cũng tự sắm thêm trạm kiểm soát tải trọng xe. Ví dụ như tỉnh Nam Định cứ mỗi huyện có một trạm kiểm soát tải trọng xe, nên dễ dàng kiểm soát tất cả các xe quá tải.
"Thêm vào đó, Bộ cũng đã ký hợp tác với tất cả các cảng, từ cảng lớn, cảng nhỏ, cảng Nhà nước, cảng cổ phần, liên doanh... và kiểm soát tại các khu xếp, dỡ hàng, để không chất hàng quá tải lên xe. Nếu cảng nào vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm./.