(TBTCO) - Xác định cải cách thủ tục hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chỉ đạo toàn hệ thống đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, công chức KBNN hướng đến các đối tượng phục vụ.
Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà (bên phải) trao tặng Bằng khen cho đại diện VietinBank đã có thành tích phối hợp thu ngân sách. Ảnh: TL
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trong một lần trả lời phỏng vấn trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính đã nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, đặc biệt chú trọng việc chấn chỉnh thái độ phục vụ, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ công chức.
Thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo, ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chỉ đạo toàn hệ thống đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, công chức KBNN hướng đến các đối tượng phục vụ.
Tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch
Hàng năm, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm cũng như các khóa đào tạo, bồi dưỡng do KBNN tổ chức luôn có sự quán triệt thường xuyên về các tiêu thức văn hóa, văn minh nghề Kho bạc, 10 Điều kỷ luật của ngành đối với toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống về thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thực thi công vụ.
Tại trụ sở KBNN, các quy trình nghiệp vụ được tổ chức niêm yết công khai. Đồng thời, chú trọng việc bố trí hộp thư góp ý, xây dựng đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của khách hàng đến giao dịch; tổ chức các đợt lấy ý kiến đánh giá của khách hàng về chất lượng phục vụ của cán bộ, nhân viên KBNN; tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi vướng mắc với các chủ đầu tư có quan hệ giao dịch tại KBNN để nắm bắt thông tin, kịp thời điều chỉnh những vấn đề còn chưa hợp lý.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các quy trình nghiệp vụ kho bạc đã được triển khai nhanh chóng, nhằm cung cấp thông tin cho công chúng, cũng như tạo thuận lợi về mặt thủ tục cho khách hàng giao dịch. Hiện tại, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 được lãnh đạo và cán bộ, công chức KBNN hưởng ứng và chủ động thực hiện.
Những hoạt động đó đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức có quan hệ giao dịch với KBNN.
Nhằm nắm bắt những tình hình thực tế triển khai các cơ chế, chính sách mới ban hành, KBNN đã tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát tại nhiều địa phương để đánh giá tác động cũng như các vướng mắc, kịp thời tham mưu, đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung phù hợp. Tổ chức phối hợp, vận hành thành công Đề án Quản lý và hiện đại hóa quy trình thu nộp NSNN.
Tuy nhiên, do đặc thù của ngành Kho bạc, công chức thường tập trung cho công việc chuyên môn nên việc tập hợp lực lượng để tổ chức hội nghị triển khai, phổ biến các nội dung cải cách hành chính còn hạn chế, chủ yếu chỉ thực hiện qua các phương tiện thông tin đại chúng và cổng thông tin điện tử, do đó chưa kịp thời nắm bắt được các thông tin phản hồi trực tiếp từ cán bộ, công chức để có các giải pháp xử lý thông tin tích cực hơn.
Phát huy thành quả
Nói về công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành, Tổng giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cho biết: Đến nay, hệ thống KBNN đã hoàn thành và đưa vào vận hành Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS). Việc vận hành TABMIS giúp cho việc tổng hợp và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình thu chi NSNN, tình hình quản lý và sử dụng các quỹ tài chính nhà nước phục vụ cho Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, chính quyền các cấp trong việc điều hành ngân sách.
Đồng thời, với việc triển khai thành công hệ thống thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu NSNN giữa ngành Kho bạc và các Ngân hàng Thương mại (NHTM) đã thay thế hoàn toàn phương thức thủ công giao nhận và xử lý, thanh toán bằng chứng từ giấy trước đây giữa 2 bên, góp phần tập trung nhanh, đầy đủ và đảm bảo thanh toán kịp thời, chính xác các khoản chi NSNN cho đối tượng thụ hưởng, giúp nâng cao hiệu quả quản lý quỹ NSNN. Đây là bước tiến lớn của KBNN và NHTM trong việc tiếp tục đẩy nhanh công tác cải cách thủ tục hành chính và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.
Đặc biệt, hệ thống thanh toán mới còn giúp giảm đáng kể chi phí lao động xã hội trong xử lý các hoạt động nghiệp vụ kế toán, thanh toán của KBNN và NHTM. Đồng thời, tạo điều kiện giúp Bộ Tài chính và NHNN dự báo nhanh chóng các luồng tiền vào ra của khu vực công làm cơ sở điều chỉnh lượng cung cầu tiền trên thị trường phù hợp, đảm bảo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ.
Phát huy thành quả đó, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước đã xác định, cần tiến hành cải cách thủ tục hành chính theo đúng lộ trình, định hướng, đảm bảo mục tiêu đề ra. Đó là tiếp tục nghiên cứu, triển khai thành công các đề án, dự án cải cách thủ tục hành chính công khai các quy trình thủ tục mới được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các đối tượng giao dịch, đặc biệt là các nội dung liên quan đến đề án phối hợp thu NSNN, đề án cam kết chi, cơ chế một cửa trong kiểm soát chi NSNN…
Nâng cao chất lượng công tác thanh, kiểm tra về việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong các đơn vị thuộc hệ thống KBNN, đặc biệt về việc thực hiện giao dịch một cửa. Tiếp tục quán triệt trong toàn hệ thống về thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong thực thi công vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong và ngoài hệ thống.../.
Các KBNN tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai Quy trình kiểm soát chi “một cửa” theo nguyên tắc: Mỗi giao dịch viên là “một cửa”, trừ trường hợp có thanh toán bằng tiền mặt; người tiếp nhận hồ sơ cũng chính là người xử lý công việc cho đơn vị giao dịch. Qua đó tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong thủ tục kiểm soát chi NSNN, đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm kiểm soát.