Cùng với việc đánh giá kết quả, nêu ra tồn tại hạn chế, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu Chính phủ tập trung thực hiện một loạt các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục nâng cao hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế từ nay đến hết năm 2015.
Thu hút đầu tư ngoài nhà nước thay thế dần đầu tư công
Theo đó, Chính phủ tập trung thực hiện các mục tiêu, giải pháp để đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành cơ cấu lại nền kinh tế. Đồng thời, bổ sung, hoàn thiện Đề án tái cơ cấu, nêu rõ mục tiêu, lộ trình, phương thức phân bổ lại nguồn lực, huy động sự tham gia của xã hội.
Hoàn thành phê duyệt các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực và từng địa phương chậm nhất là cuối quý II năm 2015. Xây dựng, triển khai các đề án cụ thể và hệ thống chính sách khuyến khích thu hút đầu tư ngoài nhà nước, thay dần một phần quan trọng cho đầu tư công.
Về tái cơ cấu DNNN, Chính phủ hoàn thành theo tiến độ kế hoạch sắp xếp, đổi mới DNNN, quan tâm giải quyết tốt vấn đề lao động dôi dư; nâng cao hiệu quả của cơ chế đại diện chủ sở hữu nhà nước theo hướng tách chức năng chủ sở hữu, đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước.
Tăng cường giám sát tài chính, giám sát hoạt động và đổi mới đội ngũ lãnh đạo quản lý DN góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN. Thực hiện kế hoạch và lộ trình cổ phần hóa đối với loại hình DN hoạt động trong lĩnh vực công ích, tạo điều kiện thuận lợi cho DN xã hội phát triển. Nghiên cứu đề xuất kế hoạch sử dụng nguồn vốn thu được từ quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại DNNN để đầu tư cho một số dự án, công trình cấp bách, giảm gánh nặng nợ công, báo cáo Quốc hội.
Cơ bản kiểm soát sở hữu chéo vào cuối năm 2015
Đối với tái cơ cấu ngân hàng, Quốc hội yêu cầu sắp xếp, tổ chức cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm nợ xấu và đến cuối năm 2015 còn dưới 3% trong tổng dư nợ. Khẩn trương bổ sung, hoàn chỉnh các quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xử lý tài sản đảm bảo, phát triển thị trường mua bán nợ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với tổ chức tín dụng, giám sát chặt chẽ vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo, xử lý kịp thời các vi phạm và ngăn chặn rủi ro phát sinh. Cuối năm 2015 cơ bản kiểm soát sở hữu chéo, đầu tư chéo theo quy định của pháp luật.
Đối với ý kiến của đại biểu băn khoăn tính khả thi về mục tiêu giảm nợ xấu đến cuối năm 2015 còn dưới 3% trong tổng dư nợ, báo cáo giải trình của UBTVQH cho biết chỉ tiêu này không bao gồm khoản 316,2 nghìn tỷ đồng dư nợ đã được giữ nguyên nhóm nợ theo quyết định 780 và Thông tư 09 của Ngân hàng nhà nước.
Về trách nhiệm cá nhân, Nghị quyết yêu cầu xác định rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, DNNN trong việc chậm thực hiện hoặc thực hiện không đúng các đề án tái cơ cấu đã phê duyệt. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế.
Cải cách mạnh mẽ hành chính công và tài chính công theo hướng làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng ngành, từng cấp; nâng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của người đứng đầu bộ, ngành và chính quyền địa phương; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và sử dụng tài chính công.
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế 5 năm 2011-2015, Chính phủ xây dựng kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2015)./.