Tại hội nghị sơ kết Kế hoạch số 12593 của liên Bộ Công an - Giao thông Vận tải về kiểm soát tải trọng xe vào sáng 24/12, đại diện cơ quan chức năng đã chỉ ra nguyên nhân tình trạng xe quá tải vẫn chưa thể xử lý dứt điểm là do một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, lái xe còn chạy theo lợi nhuận, ngang nhiên vi phạm, tự ý cả tạo cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải, tình trạng xe ôtô “né” trạm, chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ,… Từ đó để thấy sự vào cuộc của các địa phương là rất quan trọng.
Không bao che vi phạm
Theo số liệu thống kê của liên ngành Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, từ ngày 16/12/2013-15/12/2014, các trạm cân lưu động đã kiểm tra hơn 416.000 xe ôtô, phát hiện và lập biên bản 64.885 trường hợp vi phạm, xử phạt 331 tỷ đồng, tạm giữ 1.885 phương tiện, tước giấy phép lái xe 42.066 trường hợp, hạ tải gần 32.220 phương tiện vi phạm.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, Hiệp hội xác định vấn nạn xe quá tải không dễ giải quyết vì đã tồn tại gần 30 năm. Dù đã có nhiều cuộc ra quân nhưng vẫn không hết. Nghiêm trọng hơn, có nhiều đoàn "xe vua" nghênh ngang, tại nhiều địa phương đã hình thành nhóm lợi ích để chống đối hoặc lực lượng thực thi công vụ nhận tiền ‘mãi lộ’ tiếp tay cho xe quá tải vượt trạm cân.
|
|
 |
Nhất định năm 2015 sẽ không còn xe quá tải. Không có lý do gì hay chỉ vì một số nhóm người mà mục tiêu chúng ta không làm được, trong khi nhiều mục tiêu khó hơn chúng ta đều đã làm. |
 |
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng
|
|
|
“Chính vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh đúng đắn rất mong siết chặt để đảm bảo công bằng, chi phí tiêu cực giảm, giải quyết tận gốc hiện trạng xe quá tải để minh bạch thị trường, đưa giá cước về đúng giá trị thực”, ông Nguyễn Văn Thanh mong muốn.
Tham luận tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó Giám đốc Công an TP. Hải Phòng cho biết, tình trạng chở quá tải trên địa bàn đã giảm đáng kể dù địa phương có số lượng xe lớn với nhiều tuyến Quốc lộ huyết mạch đi qua. Tuy nhiên, do tỉnh chỉ có 1 trạm cân lưu động nhưng địa bàn lại rộng với hệ thống Quốc lộ 5, 10, chiều dài cảng biển lên tới 10km nên nhiều lái xe chưa chấp hành, tìm mọi cách “né” kiểm soát tải trọng.
Trong khi đó, lực lượng đặt trạm tại Quốc lộ 5 thì chỉ kiểm tra được một chiều, còn chuyển trạm cân về Quốc lộ 10 thì xe lại đi Quốc lộ 5. Nhiều xe đi theo thành đoàn, lợi dụng trời mưa, thay ca để vượt trạm”, Đại tá Phượng chỉ ra bất cập.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi,… Để hạn chế tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm.
Lãnh đạo địa phương phải trực tiếp chỉ đạo
Tham luận tại hội nghị, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, giữa các địa phương cần có quy chế phối hợp và quy trách nhiệm địa phương quản lý nếu để "lọt" xe quá tải.
Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều tỉnh, thành phố cũng cam kết sẽ vào cuộc quyết liệt bởi việc kiểm soát xe quá tải là cuộc chiến lâu dài nên cần có đầy đủ các lực lượng, đồng thời phân công trách nhiệm rõ ràng của tổ công tác tại trạm, có sự hỗ trợ, giám sát lẫn nhau trong khi làm, bố trí thêm các trạm cân lưu động để kiểm soát chặt chẽ.
Theo Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, trong khi việc kiểm tra trọng tải hết sức phức tạp. Chính vì vậy, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp ra đường chỉ đạo, ít nhất Phó Giám đốc công an, Sở Giao thông Vận tải phải ra đường chỉ đạo với vấn đề phức tạp tìm ra nguyên nhân, trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị.
Cũng liên quan đến vấn đề này, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án xã hội hóa trạm cân. Các trạm thu phí BOT sẽ được lắp đặt cân cố định, sử dụng camera để phạt nguội,… Đồng thời, người đứng đầu ngành Giao thông cũng đề nghị các địa phương không xây dựng bãi hạ tải mà yêu cầu xe quay lại điểm xuất phát./.