An toàn giao thông (ATGT) giờ đây đã trở thành vấn đề bức xúc của xã hội, thời gian qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây.
Theo đó, năm 2012 và 2013 là 2 năm liên tiếp số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) giảm xuống dưới 10.000 người. Đặc biệt năm 2014 số người chết vì TNGT đã giảm xuống dưới 9.000 người, so với năm 2011, sau 3 năm chúng ta đã kéo giảm được số người chết vì TNGT xuống con số 2.399 người/năm. Đây là mức giảm hết sức có ý nghĩa.
Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2014 ngày 27/12/2014 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình TNGT hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ, trăn trở. Trong năm 2014, dù TNGT đã giảm cả 3 tiêu chỉ nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công-ten-nơ. TNGT trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế,…
Vì vậy, trong năm 2015 và những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 87 của Quốc hội khóa XIII về bảo đảm trật tự ATGT năm 2015 là giảm TNGT từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và ở tất cả các địa phương. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, mà đặc biệt cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Phó Thủ tướng cũng mong muốn Hội nghị sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao đổi với Ủy ban ATGT quốc gia trên tinh thần độc lập, khách quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Hội nghị này sẽ là cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam với các nhà khoa học quốc tế, mang những kinh nghiệm, bài học thành công của các nước đến với Việt Nam; chia sẻ với bạn bè quốc tế về những kết quả bảo đảm ATGT của Việt Nam.
"Trên cơ sở các ý kiến của các nhà khoa học, Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan chủ động trao đổi, làm việc và trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, dù có thể có những ý kiến khác biệt với quan điểm của nhà quản lý. Từ đó, chọn lọc những quan điểm, giải pháp hợp lý, những tri thức mới nhất để đưa vào chương trình hoạt động, xây dựng chính sách về bảo đảm trật tự ATGT", Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh./.