Đây là thôngt tin được ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng chưa có thông tin nào liên quan đến hành khách của Việt Nam đi trên chuyến bay đó.
Còn theo ông Đinh Việt Thắng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam, ngay khi biết thông tin máy bay Air Asia mất tích, Tổng công ty đã yêu cầu cơ quan điều hành bay của Việt Nam túc trực khi phía nước bạn có yêu cầu giúp đỡ. Tuy nhiên, chiếc máy bay mất tích của hãng Air Asia chưa bay vào vùng FIR (vùng kiểm soát bay) của Việt Nam.
Liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia thông tin rằng, máy bay của Hãng hàng không AirAsia sáng sớm 28/12 mất liên lạc khi đang bay trong điều kiện thời tiết xấu, ông Thắng cho rằng, thông thường, trước mỗi chuyến bay, các thông tin thời tiết đều được cập nhật.
“Thường thì máy bay chủ yếu chỉ gặp thời tiết bất thường ở sân bay đến hoặc sân bay đi, tức là khi ở mực bay thấp gần mặt đất. Còn trên mực bay cao, những thông tin thời tiết được cập nhật khá chính xác”, ông Thắng thông tin thêm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, trên máy bay mất tích của hãng hàng không AirAsia, sáng sớm 28/12 có tổng cộng 162 người. Trong đó, có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư trên máy bay, 155 hành khách gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh, trong đó có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Pháp. Cơ trưởng của chuyến bay này đã thực hiện 6.100 giờ bay.
Trước đó, Hãng Hàng không Indonesia AirAsia ghi nhận chuyến bay mang số hiệu QZ8501 xuất phát từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore lúc 5 giờ 35 phút sáng ngày 28/12/2014 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu từ 7 giờ 24 phút.
Tại thời điểm này, công tác tìm kiếm và cứu nạn đang được thực hiện dưới sự hướng dẫn và giám sát của Trung tâm Hàng không Indonesia CAA. Hãng hàng không AirAsia đã thành lập Trung tâm Cứu nạn khẩn cấp dành cho các gia đình, thân nhân của những hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501.
Máy bay thực hiện chuyến QZ8501 là loại Airbus 3A20-200, số hiệu đăng ký PK-AXC và được bảo dưỡng lần cuối vào ngày 16/11/2014.
Hiện Indonesia và Singapore đang xúc tiến mở chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay này./.