* Dự án đầu tiên được khởi công ngày 7/2/2015 là Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 2118+600 – Km 2127+320,75 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng của Quốc Lộ 1, tỉnh Sóc Trăng theo hình thức Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) tại Km 2123+600 quốc lộ 1A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án được Chính phủ cho phép huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách Nhà nước. Với tổng mức đầu tư là 1.419,24 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chọn Liên danh Công ty cổ phần đầu tư Phương Nam và Công ty cổ phần đầu tư Pacific làm nhà đầu tư và giao Ban quản lý dự án 8 quản lý. Dự án này sẽ được thực hiện trong thời gian 18 tháng và dự kiến hoàn thành năm 2016; dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 7/2016 sau khi hoàn thành công tác xây dựng công trình.
* Cũng trong ngày 7/2/2015, tại đầu cầu Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật đoạn từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.
Các công trình cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch này được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau.
* Cũng trong chiều ngày 7/2/2015, tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Bộ GTVT chính thức khởi động lại Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức đầu tư BOT. Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc từ TP .Hồ Chí Minh đến Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 51,1km tuyến cao tốc và 4,5km tuyến nối với tổng mức đầu tư khoảng 14.678 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT. Dự kiến, đường cao tốc sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 1/1/2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm và hỗ trợ của Nhà nước bằng quyền thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương trong khoảng 11 năm).
* Sáng ngày 8/2/2015, tại Đồng Nai, Bộ GTVT chính thức thông xe và đưa vào khai thác Đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ TP. Hồ Chí Minh nối quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và quốc lộ 1A.
Dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài toàn tuyến là 55 km; tổng mức đầu tư giai đoạn I là 20.630 tỷ đồng từ vốn vay thương mại (OCR) của ADB (276,8 triệu USD), vốn vay ODA của JICA (640,3 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam.
Việc đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc dài 55 km sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi các vùng lân cận TP. Hồ Chí Minh. Từ TP.HCM đi Ngã ba Dầu Giây (giao Quốc lộ 1A và hướng đi Liên Khương) theo lộ trình cũ hiện nay dài khoảng 70 km, mất 3 giờ đồng do thường xuyên ùn tắc trong khi đi theo đường cao tốc sẽ rút ngắn được 20km và thời gian lưu thông chỉ còn 1 giờ; đi huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai dài khoảng 45 km, mất khoảng 60 phút nay rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 22 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 20 phút; đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông hơn 2,5 giờ trong khi đi đường cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút.../.