Tại cuộc họp báo chiều 3/4/2015, tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông so với hợp đồng ký kết đã chậm gần 2 năm và tiến độ điều chỉnh lại phải hoàn thành vào 31/12/2015.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt, nhưng thực tế dự án đang gặp nhiều khó khăn do năng lực nhà thầu, điều hành của Ban quản lý dự án Đường sắt.
Đối với Tổng thầu EPC, Bộ GTVT đã yêu cầu phải có mặt đúng đội hình nhân sự từ Tổng giám đốc điều hành tới nhân sự về quản lý liên quan, kỹ thuật, an toàn, chất lượng, nhân viên thiết kế… để đảm bảo dự án không chậm tiến độ.
"Sắp tới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc sẽ tăng cường về năng lực, trang thiết bị và giải pháp thi công để đẩy nhanh tiến độ”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC phải đáp ứng khối lượng thanh toán cho các nhà thầu phụ, xấp xỉ 300 tỷ đồng. Phía Trung Quốc cam kết đến nay đã chuyển trên 100 tỷ đồng và nhà thầu đã có dấu hiệu tích cực trong thi công.
Trong tháng 4/2015 sẽ tập trung hoàn thiện xong khâu thiết kế kỹ thuật và dự toán; tháng 9/2015 hoàn thành nhà ga mẫu tạo điều kiện cho nhân dân chứng kiến đoàn tàu mẫu và xin ý kiến người dân.
Mặt khác, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo hàng tháng đề ra tiến độ hoàn thành bao nhiêu, giải ngân bao nhiêu để cuối năm sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép, hạ tầng. Riêng phần đoàn tàu điện còn phụ thuộc nhà chế tạo, thay đổi thiết kế nên dự án có thể sẽ chậm sang quý I/2016.
Ngoài ra, đối với việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt này trước đây vốn đầu tư hơn 500 triệu USD nhưng hiện tại đã phải “đội” thêm 200 triệu USD. Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép điều chỉnh tăng vốn để làm cơ sở đàm phán với Ngân hàng Eximbank Trung Quốc vay vốn bổ sung. Được biết, phía Eximbank đã thấy được nguyên nhân tăng vốn và yêu cầu phải tiêu hết số tiền đang có từ nay đến cuối năm sau đó mới tiếp tục đàm phán. Hiện, dự án mới giải ngân được 60%./.