Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 91 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng taxi với hơn 17.600 xe, khoảng 20.000 lái xe. Trong quý I/2015, lực lượng chức năng đã kiểm tra xử phạt 1.100 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi làm việc ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã rà soát, điều tiết cân đối số lượng xe taxi ở các khu vực trên địa bàn thủ đô.
Theo Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cơ quan Nhà nước cần quản lý, siết chặt lại hoạt động của xe taxi trên địa bàn Hà Nội. Nên tổ chức đấu thầu trong hoạt động taxi. Với số lượng 91 doanh nghiệp taxi thì nên rút gọn còn từ 10 - 20 doanh nghiệp. Như vậy, chất lượng dịch vụ tốt hơn, hoạt động quản lý của cơ quan Nhà nước cũng thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, cũng theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố đang có 563 tuyến vận tải hành khách cố định với hơn 4.000 xe; 10 bến xe khách liên tỉnh; 7.865 xe/3.506 doanh nghiệp, hộ cá thể, hợp tác xã được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe hợp đồng.
Đối với loại hình vận tải khách này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh một số quy định theo hướng quản lý chặt chẽ hơn như rút ngắn thời gian phù hiệu hợp đồng. Hiện, thời gian cấp phù hiệu theo thời hạn Giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải là 7 năm.
Để nâng chất lượng hoạt động của các bến xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu quan điểm cần cổ phần hóa 100% đối với các bến xe thì mới hoạt động tốt được, hướng tới đấu thầu luồng tuyến cố định để công khai minh bạch./.