Theo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), để chuẩn bị cho việc thông xe, đưa vào khai thác tạm, đơn vị này đã báo cáo và mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra các hạng mục công việc và có ý kiến chấp thuận về việc đưa đoạn tuyến 22,7km vào khai thác trước. Đồng thời đang chờ ý kiến của Bộ Tài chính để phê duyệt mức thu phí cũng như trình Bộ Giao thông vận tải về phương án tổ chức giao thông và thẩm định an toàn giao thông.
Cũng theo VIDIFI, trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (năm 2015), để khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức- Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).
Theo đó, các phương tiện lưu thông 22,7km cao tốc sẽ phải chịu phí thấp nhất là 35.000 đồng/xe (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và cao nhất là 180.000 đồng/xe đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 fit.
Từ tháng 8/2015, giai đoạn 2, đoạn từ nút giao Quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4km sẽ được khai thác với hình thức thu phí kín. Đến ngày 31/12/2015 sẽ vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án.
Được biết, Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỷ đồng./.